Vụ 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện: OSCA chưa được cấp phép khám chữa bệnh

27/08/2014 09:00 GMT+7

Chiều 26.8, tại Nha Trang, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến vụ 3 trẻ tử vong sau khi được gây mê, phẫu thuật từ thiện tại Bệnh viện Quân y 87.

Chiều 26.8, tại Nha Trang, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến vụ 3 trẻ tử vong sau khi được gây mê, phẫu thuật từ thiện tại Bệnh viện Quân y 87.

Vụ 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện: OSCA chưa được cấp phép khám chữa bệnh
Ông Lương Ngọc Khuê (trái) xem xét phòng mổ của BV Quân y 87, nơi đã thực hiện phẫu thuật từ thiện - Ảnh: Nguyễn Chung

>> Điều tra vụ 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện
>> Chương trình phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa: Cả 3 cháu bé được cấp cứu đều tử vong

Ông Khuê nhận định đây là sự việc đáng buồn và hy hữu. “Các đơn vị liên quan phải nghiêm túc xem xét, nhìn nhận sự việc đã xảy ra. Các đơn vị phải bù đắp mất mát cho các gia đình có bé tử vong. Sở Y tế Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập trung tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt", ông Khuê nói.

Ông Phạm Văn Ái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA), trình bày: Sau khi ca đầu tiên có sự cố, ông nghĩ có thể do máy móc nên thay đổi máy, nhưng ca thứ hai cũng có triệu chứng tương tự nên nghĩ đến nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc mê. Theo ông Nguyễn Bá Hành, Giám đốc Bệnh viện (BV) Quân y 87, sau khi vụ việc xảy ra, BV đã họp và nhận định sơ bộ tai biến xảy ra ở khâu gây mê, nghi do thuốc, nhưng chưa xác định là thuốc gì. Toàn bộ thuốc và dụng cụ y tế liên quan đến gây mê, phẫu thuật hiện đã được niêm phong.

Bác sĩ Biện Thị Nga, Phó khoa Nhi BV đa khoa Khánh Hòa, cũng nghi ngờ do thuốc gây mê.

Từng phẫu thuật nâng ngực gây chết người

Tại buổi làm việc, ông Lương Ngọc Khuê nói đây là lần đầu tiên ông nghe đến tổ chức của ông Ái và đề nghị giới thiệu. Ông Ái cho biết, OSCA thành lập năm 2007, hiện trụ sở đặt tại nhà riêng của ông ở đường Giải Phóng, Hà Nội. Tuy nhiên, ông Ái trình bày chưa cụ thể, nên đoàn công tác yêu cầu sớm gửi đến Cục Quản lý khám chữa bệnh các văn bản pháp lý liên quan.

Trong khi đó tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra thực tế trụ sở của OSCA ở địa chỉ 257 B3 đường Giải Phóng, P.Phương Mai, Q.Đống Đa. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đóng cửa không hoạt động. Qua kết quả kiểm tra sơ bộ, từ trước đến nay, tại đây chỉ hoạt động như một văn phòng hành chính. Sở Y tế Hà Nội xác định, OSCA (người đứng đầu tổ chức là ông Phạm Văn Ái) chỉ được Sở KH-CN Hà Nội cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ: chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu; y học thẩm mỹ và tạo hình. Đây là lĩnh vực hoạt động có điều kiện theo quy định của pháp luật, trước khi thực hiện phải được cấp phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của trung tâm này.

Sở Y tế Hà Nội cho biết về mặt pháp lý, Sở KH-CN cấp phép cho OSCA nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười để nghiên cứu và kêu gọi tài trợ cho chương trình phẫu thuật nụ cười chứ không có chức năng triển khai thực hiện việc phẫu thuật; OSCA chưa được cấp phép hành nghề khám chữa bệnh.

Đáng nói hơn, theo thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trước khi đứng đầu OSCA, ông Ái từng là chủ một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại Hà Nội, cũng đặt ở địa chỉ này. Khoảng cuối tháng 4.2011, cơ sở này từng xảy ra sự cố: một khách hàng nữ tử vong khi đến phẫu thuật nâng ngực. Đây là phẫu thuật thực hiện quá phạm vi hành nghề được Sở Y tế Hà Nội cấp phép đối với cơ sở thẩm mỹ tại thời điểm xảy ra ca tử vong.

“Có vấn đề” ngay từ đầu

Theo bác sĩ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), sau khi nhận được công văn của OSCA ngày 14.7 về việc phối hợp tổ chức chương trình phẫu thuật từ thiện cho các trẻ có dị tật, Sở có công văn đồng ý về chủ trương và yêu cầu cung cấp đầy đủ chứng chỉ hành nghề của những người tham gia công tác chuyên môn cho hoạt động phẫu thuật này và phải có văn bản đồng ý của BV Quân y 87. Sau đó, các yêu cầu này được đáp ứng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Sở phát hiện phía OSCA có một bác sĩ phẫu thuật không có trong danh sách đăng ký, không có chứng chỉ hành nghề.

Sau khi sự cố xảy ra, Sở Y tế yêu cầu báo cáo chính thức toàn bộ quy trình, diễn biến sự việc nhưng OSCA báo cáo chưa đạt yêu cầu, không đề cập cụ thể đến quy trình gây mê, quy trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê cho từng bệnh nhân...

Nguyễn Chung - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.