Trung Quốc, Mỹ sẽ thảo luận về bộ quy tắc ứng xử trên biển, trên không

27/08/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp trong tuần này để thảo luận về một bộ quy tắc an ninh quân sự về ứng xử trên vùng biển và không phận quốc tế trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng vì những sự cố mới đây giữa quân đội hai bên.

(TNO) Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp trong tuần này để thảo luận về một bộ quy tắc an ninh quân sự về ứng xử trên vùng biển và không phận quốc tế trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng vì những sự cố mới đây giữa quân đội hai bên.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nhau bên lề một hội nghị về an ninh hạt nhân ở The Hague hồi tháng 3 - Ảnh: Reuters

Dựa vào sự nhất trí của chính phủ hai nước hồi tháng 7, Bắc Kinh đã gửi một phái đoàn sang Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 25.8 đến ngày 29.8 để dự một cuộc thảo luận song phương về bộ quy tắc ứng xử nói trên, tờ Trung Hoa Nhật Báo ngày 27.8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

“Đây là một phần trong kế hoạch thường niên về giao lưu quân sự Mỹ - Trung nhằm thúc đẩy quá trình thành lập một bộ quy tắc ứng xử trên vùng biển và không phận quốc tế”, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng động thái nói trên diễn ra sau vụ chiến đấu cơ Trung Quốc bay chắn ngang một máy bay do thám của Hải quân Mỹ.

Trang tin Washington Free Bacon (Mỹ) vào hôm 23.8 đưa tin Hải quân Mỹ đang điều động tàu sân bay thứ 2 đến châu Á-Thái Bình Dương sau khi một chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động bay chắn ngang nguy hiểm trước một máy bay do thám P-8 của Mỹ.

Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng toàn bộ các chuyến bay do thám trong khu vực và cho rằng cáo buộc của Mỹ về vụ chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn máy bay do thám Mỹ là vô căn cứ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân gọi lời cáo buộc của phía Mỹ là “hoàn toàn vô căn cứ” và khẳng định phi công Trung Quốc làm việc một cách chuyên nghiệp và đã giữ khoảng cách an toàn với máy bay Mỹ.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Dương lại trái ngược với tuyên bố của các quan chức Lầu Năm Góc.

Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hôm 22.8 cho biết chiếc J-11 của Trung Quốc đã bay một cách nguy hiểm và không chuyên nghiệp trước máy bay do thám Mỹ.

China Daily bình luận rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử giữa hai nước nhằm tránh gây ra căng thẳng, nhưng mọi việc chỉ có tiến triển “cho đến khi Washington ngừng tiến hành các chuyến bay do thám gần lãnh thổ Trung Quốc”.

Hoàng Uy

>> Bị Trung Quốc khiêu khích, Mỹ điều thêm tàu sân bay đến châu Á
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đã có thể cất cánh ngay từ đường cao tốc
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay quân sự Nhật ở biển Hoa Đông
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc gặp nạn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.