Chủ tịch IMF bị truy tố vì 'xao nhãng' trong một vụ tham nhũng

27/08/2014 18:10 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 27.8 thông báo bà đã bị truy tố vì tội 'xao nhãng' trong một vụ tham nhũng hàng triệu EUR trong thời gian bà còn làm Bộ trưởng Tài chính Pháp.


Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: AFP

Thông báo gây sốc nói trên được đưa ra một ngày sau khi bà Lagarde bị thẩm tra bởi một tòa án đặc biệt tại Paris, AFP cho hay.

Tòa án này được thành lập để điều tra những sai phạm cấp bộ trưởng và đây cũng là lần thứ 4 nữ chủ tịch IMF bị cảnh sát chất vấn.  

“Ủy ban điều tra của tòa án Pháp đã quyết định chính thức điều tra tôi”, bà Lagarde phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP.

Tại Pháp, bị chính thức điều tra gần như đồng nghĩa với việc bị truy tố và xảy ra khi tòa án quyết định đây là một trường hợp cần điều tra sau khi đã tiến hành khám xét. Tuy nhiên, không phải lúc nào người bị chính thức điều tra cũng bị đưa ra xét xử tại tòa án.

“Tôi đã chỉ đạo cho luật sư kháng cáo lại quyết định này vì tôi xem đây là một cáo buộc vô chứng cứ”, chủ tịch IMF nói.

Khi được hỏi liệu bà có ý định từ chức chủ tịch IMF hay không, bà Lagarde trả lời ngắn gọn: “Không”.

Vụ án nói trên liên quan đến việc bà xử lý khoản thanh toán trị giá 400 triệu EUR của nhà nước Pháp cho tỉ phú Bernard Tapie hồi năm 2008.

Khoản tiền nói trên có liên quan đến xung đột giữa doanh nhân này và ngân hàng có một phần vốn nhà nước Credit Lyonnais (Pháp) xoay quanh thương vụ bán cổ phần tập đoàn đồ thể thao Adidas hồi năm 1993 của ông này.

Tapie cáo buộc Credit Lyonnais lừa ông bằng cách cố tình hạ thấp giá trị của Adias và chính phủ Pháp, vốn là một cổ đông chính của ngân hàng này, cần phải bồi thường.

Bà Lagarde vào thời điểm đó được cho là đã giao vụ việc cho một ban phân xử gồm 3 thành viên và ban này đã đưa ra phán quyết có lợi cho Tapie.

Nhà tài phiệt Pháp bị tình nghi nhận được sự ưu đãi nói trên nhờ đã hậu thuẫn cho cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử hồi năm 2007.

Bà Lagarde, người được xem như là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, đã luôn phủ nhận những cáo buộc kể trên.

Sau lần bị thẩm tra thứ 3 hồi tháng 3, bà từng nói bà “đã luôn hành động vì quyền lợi của quốc gia và theo đúng quy định của luật pháp”.

Hoàng Uy

>> Lãnh đạo IMF: Thế giới sẽ khủng hoảng nếu Mỹ vỡ nợ
>> Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn sẽ ra tòa về tội 'dắt gái
>> WB và IMF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam
>> Phát hiện bẽ bàng tại nhà riêng của lãnh đạo IMF
>> IMF: Khả năng hạ lãi suất của VN không còn nhiều  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.