Mỹ lên kế hoạch triển khai máy bay do thám IS tại Syria

26/08/2014 09:10 GMT+7

(TNO) Sau vụ nhà báo James Foley bị hành quyết man rợ, Mỹ đang cân nhắc kế hoạch gửi máy bay do thám đến Syria để theo dõi các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), chuẩn bị khả năng không kích ở Syria nhắm vào IS.

(TNO) Sau vụ nhà báo James Foley bị hành quyết man rợ, Mỹ đang cân nhắc kế hoạch gửi máy bay do thám đến Syria để theo dõi các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), chuẩn bị khả năng không kích ở Syria nhắm vào IS.


Các tay súng IS - Ảnh: Reuters
 

AFP ngày 25.8 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết các máy bay do thám, bao gồm máy bay không người lái, sẽ thu thập thông tin về những hoạt động của các tay súng IS ở cả Syria và Iraq.

Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) cho biết các chuyến bay do thám đã được lên kế hoạch và sẽ "sớm bắt đầu".

Các quan chức Mỹ tiết lộ với AFP rằng Washington sẽ không có kế hoạch tìm kiếm sự chấp thuận từ chính quyền Syria khi đưa máy bay quân sự đến nước này, theo The Wall Street Journal.

Các máy bay quân sự Mỹ trong hai tuần qua đã tiến hành nhiều đợt không kích giới hạn nhắm vào các địa điểm do IS chiếm giữ ở Iraq, AFP cho biết.

Washington từng gửi máy bay đến Syria để giải cứu con tin bị IS bắt cóc, trong đó có nhà báo Foley (bị bắt cóc vào năm 2012) nhưng bất thành. IS sau đó đã chặt đầu nhà báo Foley và tung video lên mạng, gây chấn động dư luận thế giới.

Nội chiến ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến này đã khiến trên 190.000 người chết, theo báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc.

Lực lượng chính phủ Syria đang phải đối phó với các tay súng thuộc nhiều nhóm vũ trang và tổ chức cực đoan khác nhau.

Tổ chức cực đoan được cho là mạnh nhất ở Syria hiện là IS đã tấn công và chiếm nhiều khu vực ở miền tây và bắc Iraq hồi đầu tháng 6. IS tuyên bố tạo dựng một nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria hồi 29.6.

Phúc Duy

>> Giao tranh tại Syria: IS chiếm một căn cứ không quân, trên 500 người chết
>> Một nhà báo Mỹ bị bắt làm con tin 22 tháng ở Syria được trả tự do
>> Mỹ và đồng minh nên bắt tay với Syria để cùng chống IS
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria
>> Nhật Bản điều tra vụ công dân nghi bị các tay súng Syria hành quyết
>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.