Chen nhau xem bóng đá 'phủi'

27/08/2014 07:00 GMT+7

Hàng nghìn CĐV vẫn đội mưa, vẫn chen chúc nhau, vẫn leo cả lên mái nhà để xem bóng đá. Những hình ảnh gợi lại kí ức một thời rất xa ở sân Hàng Đẫy đã xuất hiện ở một giải bóng đá... 'phủi'.


Khán giả xem bóng đá phủi vẫn rất đông - Ảnh: Trần Minh 

Một giải đấu mang tên khá… Tây là HaNoi Premier League (HPL) khởi tranh từ đầu tháng 8 và sẽ kéo dài trong vòng vài tháng. Đây là một giải đấu phong trào, hay như cách gọi quen thuộc của người Hà Nội là bóng đá "phủi".

Bóng đá “phủi”, đương nhiên ở một đẳng cấp thấp hơn, chất lượng chuyên môn đương nhiên cũng thua bóng đá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ở một giải đấu bóng đá "phủi" đẳng cấp hàng đầu Hà Nội, với những đội bóng phong trào hàng đầu Hà Nội, thì lại có những thứ còn hơn đứt cả bóng đá chuyên nghiệp.

"Chơi có ý thức, chơi để tận hưởng" là phương châm của giải đấu này, được quán triệt từ những người sáng lập và tổ chức giải đấu, cho đến các cầu thủ tham dự giải. Tất cả tham gia với một tinh thần tự giác, chơi hết mình, chơi để vui, chơi để thỏa mãn đam mê với trái bóng. Khi mà giải đấu chuyên nghiệp, giải đấu cấp cao nhất của bóng đá VN đang đánh mất dần đi chút niềm tin còn sót lại trong lòng khán giả với những vụ án bán độ, với những cầu thủ bị khởi tố về tội đánh bạc, thì một giải đấu "sạch" tự nhiên lại trở nên hấp dẫn. Không có những khoản thưởng tiền tỉ (đội vô địch HPL nhận 20 triệu đồng), cũng không có tỉ lệ, có kèo, có "độ" nào để mà "làm", các trận đấu diễn ra theo đúng tinh thần đua tranh rất nguyên bản của bóng đá.

Trời Hà Nội nắng nóng rồi đổ mưa lớn, khán giả vẫn kéo đến sân ùn ùn, sốt ruột đợi giờ bóng lăn. Cả một hàng dài ô tô, xe máy tắc nghẽn trước cổng địa điểm thi đấu. Khán giả chen chúc nhau xung quanh hàng rào, cổ vũ nhiệt tình suốt giờ thi đấu, cổ động viên của các đội bóng phong trào cũng cờ quạt, băng-rôn đầy đủ. Thiếu chỗ, khán giả leo mái nhà, tìm đủ mọi cách để có thể xem các trận đấu, sân đấu trở nên quá tải, những hình ảnh vốn bấy lâu nay không xuất hiện ở sân Hàng Đẫy trong các trận đấu V-League.

Sức hấp dẫn của bóng đá "phủi"

Tuy chỉ là giải đấu phong trào nhưng tại HPL, khán giả có thể thấy những cầu thủ vang bóng một thời như Huy Hoàng, Quốc Vượng thi đấu, rồi cả Đại Đồng - trung vệ hiện đang mang băng đội trưởng của CLB Hà Nội. Hay tuyển thủ quốc gia Phạm Thành Lương, các trụ cột của á quân V-League Hà Nội T&T như Quốc Long, Ngọc Duy hay Nghiêm Xuân Tú  của CLB Thanh Hóa cũng sẵn sàng khoác áo các đội bóng phong trào, vào sân chơi cùng những người bạn của mình ở giải đấu này.

Mùa giải năm nay, HPL còn xuất hiện một nhân vật rất "dị", rất thu hút truyền thông, đó là ca sĩ Tuấn Hưng với cả loạt vai trò: Chủ tịch kiêm HLV kiêm cầu thủ của một đội bóng mang tên H.A.T.

FC Văn Minh đầy sức chiến đấu đến từ Nghệ An, FC Q9 với chất quái Nam Định, FC Moon với tinh thần đồng hương Thanh Hóa hay đội bóng "truyền thống làng ta" FC Triều Khúc... là những đội bóng đang tham dự giải. Những đội bóng này tạo nên sức sống cho giải và khán giả Hà Nội cổ vũ nhiệt tình, vô tư cho tất cả các đội.

Có trực tiếp đến sân, cảm nhận cái không khí bóng đá rực rỡ, sống động, rất vui, rất "phủi" mới thấy được rằng, khán giả Hà Nội chưa hề quay lưng với bóng đá. Nhu cầu thưởng thức bóng đá của người dân thủ đô vẫn rất cao. Cứ sạch, cứ đẹp thì tự khắc khán giả sẽ đông.

"Chơi có ý thức", khẩu hiệu này có lẽ nên đưa cả vào V-League.

Trần Minh

>> Sắp ra mắt CLB bóng đá gồm những người nổi tiếng
>> Chàng thủ khoa kép mê bóng đá
>> Bình luận bóng đá
>> Bóng đá và bản sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.