Cải cách, quyết làm là được

26/08/2014 03:00 GMT+7

Hơn một tuần qua, cải cách hành chính về thuế - hải quan, nhà đất, hộ tịch - tư pháp... diễn ra dồn dập khiến doanh nghiệp, người dân không khỏi ngỡ ngàng, dù lẽ ra phải được tiến hành từ lâu. Ví dụ như Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đề xuất phương án cấp sổ đỏ mới cho người dân tại các dự án, khu đô thị từ 2 tháng xuống còn 1 tuần.

Theo phương án mới, văn phòng đăng ký đất đai phối hợp với các cơ quan về thuế, phí... chuyển thông tin bằng thư điện tử, giúp thời gian đi lại của người dân từ 6 lần còn 1 - 2 lần.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng mới xuất hiện trên truyền hình, tuyên bố sẽ giảm thời gian làm thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội từ 872 giờ/năm của doanh nghiệp hiện nay xuống còn 290 giờ ngay cuối năm 2014. Đó là kết quả đáng mừng dù vẫn chưa đạt tiêu chuẩn trung bình của các nước ASEAN (170 giờ/năm) mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành tài chính phải đạt cho được vào năm 2015. Tương tự, Công an Hà Nội cải cách thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân.

Mặc dù tất cả những việc trên cũng chỉ là một phần trong nhiều lĩnh vực phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ, có những cải cách vẫn chưa đạt chuẩn của khu vực ASEAN, nhưng điều đó cho thấy, tình trạng trì trệ, phức tạp trong hệ thống quy định, thủ tục hành chính của VN đã kéo dài quá lâu. Chỉ cần những người lãnh đạo quan tâm và có quyết tâm, hệ thống đó nhanh chóng chuyển động và có thể thay đổi, trong một thời gian ngắn.

Theo dõi những cải cách về thuế, hải quan, tư pháp của VN trong khoảng một tháng qua, một số chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng, các bộ, ngành ở VN hoàn toàn có thể đạt được những đột phá lớn về cải cách thủ tục hành chính. Nhưng để đạt sự đột phá lớn về những con số: số giờ làm thủ tục thuế, số lần đi lại của người dân… phải dựa trên quan điểm mới, đột phá về tư duy, nhận thức. Người ta e rằng, vừa qua, các cơ quan mới cải cách dựa trên mệnh lệnh từ cấp trên, từ lãnh đạo Chính phủ chứ chưa hoàn toàn xuất phát từ sự quan tâm, sâu sát trước bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

VN chuẩn bị ký kết hàng loạt hiệp định quan trọng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Nhật Bản... Vì thế, không chỉ ngành tài chính hay tài nguyên môi trường, mà còn nhiều bộ, ngành cũng buộc phải thay đổi tư duy, nhận thức để có những cải cách mạnh mẽ, thường xuyên, đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển. Những người đứng đầu các cơ quan, các ngành, nếu không đáp ứng yêu cầu thay đổi đó, không quyết liệt trong chỉ đạo, cải cách trong ngành sẽ không xứng đáng giữ trọng trách trong bộ máy.

Mạnh Quân

>> Công bố xếp hạng cải cách hành chính
>> Sẽ công bố chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành
>> Kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính
>> Ngành thuế sẽ liên tục cải cách hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.