Bí ẩn một hầm mộ cổ ở Hy Lạp

26/08/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học hy vọng rằng một gò đất ở miền bắc Hy Lạp có thể còn lưu giữ những vết tích chưa được điều tra, nơi này liên quan đến một vị quan chức cấp cao vào thời Alexander Đại đế.

Khảo sát ngôi mộ này cho thấy một cặp nhân sư được sắp xếp như bảo vệ lối đi vào ngôi mộ. Hai nhân sư điêu khắc này được đặt dưới một cửa vòm ở khu vực Kasta Tumulus gần thành cổ Amphipolis, Macedonia, Hy Lạp. Khu này có chiều rộng 590 m, được coi là lớn nhất so với loại hình chôn cất gần giống thời Hy Lạp xưa.

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết đất bao phủ quanh hai sinh vật huyền thoại này đã được cẩn thận loại bỏ phát lộ một phần đá cẩm thạch với các bức bích họa.

Nhà khảo cổ học Katerina Peristeri chỉ huy công việc tin rằng đây là ngôi mộ duy nhất không chỉ ở Hy Lạp mà còn so với toàn bộ bán đảo Balkanic và mô tả nó đáng quan tâm ở mức độ toàn cầu.

Daily Mail cho biết Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã đến thăm khu vực này và ra lệnh bảo vệ chặt chẽ.

Alexander khởi nghiệp từ phía bắc Hy Lạp, khu vực Macedonia, ông xây dựng nên đế chế hùng mạnh, rộng lớn, qua đời năm 323 trước Công nguyên và an táng tại Ai Cập.

Tuy nhiên với ngôi mộ Amphipolis này được bao quanh bởi một bức tường dài đáng ngạc nhiên, được xây dựng với những mảng trang trí bằng đá cẩm thạch có thể thuộc về một vị quan chức cao cấp.

Tiến sĩ Peristeri cho biết một thế kỷ trước đây tại gò đất này người ta khai quật được một con sư tử đá khá lớn, vị trí cách khu mộ chừng 5 km. Trong quá khứ thì sư tử dạng này có liên quan đến Laomedon một trong những tướng tài của Alexander, sau này trở thành thống đốc của Syria.

Khảo sát của đội địa vật lý bước đầu xác định có ba phòng chính trong cấu trúc hình tròn to lớn này. Trung tuần tháng 8.2014, Bộ Văn hóa Hy Lạp đã kêu gọi quyên góp để có đủ kinh phí khai quật và nghiên cứu mộ Amphipolis, theo Daily Mail.

Tạ Xuân Quan

>> Đã tìm ra mộ Alexander đại đế?
>> Tượng đá quý chân dung Alexander đại đế
>> 13 bình gốm có họa tiết zigzag trong ngôi mộ cổ ở Hy Lạp
>> Mộ cổ dưới đáy hồ bơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.