Phát huy dân chủ trong Đảng

25/08/2014 01:43 GMT+7

Trong Di chúc, Hồ Chủ tịch viết: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

 Bác Hồ
Bác Hồ tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (5.9.1960) - Ảnh: T.L

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH, cho rằng có 5 vấn đề lớn cần thực hiện để thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng như lời căn dặn của Bác, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XII, với nhiều kỳ vọng đổi mới. 

Vấn đề thứ nhất là cần tập trung xây dựng, sửa đổi Điều lệ Đảng theo tinh thần Hiến pháp 2013, vì Điều lệ Đảng cũng như là đạo luật cơ bản nhất của Đảng. Tại điều 4 của Điều lệ Đảng đã quy định Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội; gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Hiến pháp cũng quy định các tổ chức của Đảng và đảng viên “hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Cho nên, muốn phát huy tốt dân chủ trong Đảng, trước hết cần sửa đổi Điều lệ Đảng.

Thứ hai là phải công khai minh bạch cho nhân dân biết Đảng hoạt động như thế nào, Đảng bàn những gì. Cái gì là bí mật quốc gia, cái gì là bí mật trong Đảng cũng phải quy định rõ, còn thì nên công khai cho dân biết. Một số nội dung ở phiên họp BCH T.Ư cũng cần công khai, truyền hình trực tiếp cho dân biết.

Thứ ba là phải thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng và công khai chất vấn đó cho dân biết. Đa số các đồng chí có trách nhiệm trong Đảng cũng đồng thời là người giữ cương vị, trọng trách trong bộ máy nhà nước. QH cũng đã được quyền chất vấn các vị lãnh đạo nhà nước, truyền hình trực tiếp công khai rồi, thì trước Đảng, các đồng chí đó cũng phải chịu chất vấn của T.Ư cũng như của cấp ủy.

Thứ tư là phải thực hiện nghiêm chỉnh việc kê khai và công khai tài sản để ngăn ngừa tham nhũng.

Thứ năm, trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội XII, việc quy hoạch nhân sự để bầu, bỏ phiếu tại Đại hội Đảng các cấp có thể hiện được dân chủ hay không, cần phải thay đổi cách thức quy hoạch. Nên rà soát lại một số tiêu chí, quy định của chúng ta xem có nặng về bằng cấp quá không? Nặng về cơ cấu quá không? Giờ quy hoạch, đề bạt cán bộ nên theo cách thức đề bạt người xứng đáng trước rồi sau đó mới tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung các tiêu chí khác như phải qua luân chuyển ở cơ sở, phải học trường Đảng, học vị này, học vấn kia… Trước đây, trong kháng chiến, Bác Hồ cũng từng đề bạt cán bộ thực sự có năng lực theo cách như vậy, sau đó mới tiếp tục dưỡng thêm, với nhiều hình thức phù hợp.

Đặc biệt, nên có cơ chế để tranh cử công khai trong Đảng. Ở Đại hội Đảng các cấp sắp tới nên bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và có sự tranh cử.

Bảo Cầm  (ghi)

>> 45 năm Di chúc Bác Hồ : Thực hành dân chủ trong Đảng để thúc đẩy dân chủ xã hội
>> Hội thảo khoa học về di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Di chúc Bác Hồ sáng ngời tính thời sự và có sức sống mãnh liệt
>> Di chúc Bác Hồ - Những giá trị lịch sử và thời đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.