Phát hiện hai thành phố Maya cổ đại

25/08/2014 14:09 GMT+7

(TNO) Ivan Sprajc cùng các thành viên khảo cổ tại Viện khoa học - Nghệ thuật thuộc Trung tâm nghiên cứu của Slovenia cho biết đã phát hiện hai thành phố Maya xa xưa, ẩn trong rừng rậm nhiệt đới ở miền đông nam Mexico.

(TNO) Ivan Sprajc cùng các thành viên khảo cổ tại Viện khoa học - Nghệ thuật thuộc Trung tâm nghiên cứu của Slovenia cho biết đã phát hiện hai thành phố Maya xa xưa, ẩn trong rừng rậm nhiệt đới ở miền đông nam Mexico.

Phát hiện hai thành phố Maya cổ đại
Tàn tích của thành phố Lagunita - Ảnh: Reuters

Hai thành phố này được đặt tên là Lagunita và Tamchen trên bán đảo Yucatan, trước tiên là chúng được phát hiện nhờ không ảnh, sau đó mới đi kiểm tra thực địa. Các nhà khoa học tin rằng vẫn còn nhiều thành phố bí ẩn như thế này chưa được phát hiện.

Daily Mail dẫn lời Sprajc cho biết hai thành phố này đạt được thời hoàng kim của chúng vào thời đầu đến hậu cổ điển vào khoảng năm 600-1000 sau Công nguyên.

Tại mỗi địa điểm các nhà khảo cổ tìm thấy những kiến trúc như cung điện, kim tự tháp và trung tâm thương mại. Một trong những kim tự tháp có chiều cao 20 m.

Họ cũng tìm thấy ở mặt tiền một cánh cửa kiến trúc như miệng con quái vật, có thể đánh dấu lối vào chính đến trung tâm thành phố.

Daily Mail cho biết tại mỗi thành phố, Sprajc và nhóm của ông lập được bản đồ từ 10-12 ha dù diện tích thật lớn hơn nhiều, chủ yếu là kiến trúc dành cho tôn giáo và hành chính như khu vực trung tâm thành phố.

Qua hình ảnh thu thập từ không trung, Sprajc biết rằng còn có nhiều địa điểm cần khảo cổ khác cũng tương tự như các thành phố bí ẩn này. Tuy nhiên, phải chờ vào nguồn kinh phí lớn hơn mới có thể tiến hành khảo sát.

Tạ Xuân Quan

>> Trò chơi vương quyền thời Maya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.