'Xin hãy giải tỏa nhà chúng tôi !'

25/08/2014 09:20 GMT+7

Đó là lời thỉnh cầu của 28 hộ dân ở hẻm số 3, đường D.1, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Dãy nhà của 28 hộ dân ở hẻm số 3, đường D.1 đang chờ giải tỏa và tường nhà ông Đặng Trung Chánh bị nứt nẻ rất thảm hại (ảnh nhỏ) - Ảnh: Thanh Đông
Dãy nhà của 28 hộ dân ở hẻm số 3, đường D.1 đang chờ giải tỏa và tường nhà ông Đặng Trung Chánh bị nứt nẻ rất thảm hại (ảnh nhỏ) - Ảnh: Thanh Đông

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng (nhà 3/60 đường D.1) trình bày: “Cách đây hơn 22 năm, nhà chúng tôi nằm trong dự án mở rộng Bến xe Văn Thánh. Dự án không thực hiện được, tưởng đã thoát “án treo”, nào ngờ lại bị dính dự án Trạm trung chuyển xe buýt số 152 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. Dự án được phê duyệt từ năm 2010. Thế nhưng, mãi đến nay chúng tôi mỏi mòn chờ được giải tỏa mà chưa được”.

Trong số các hộ dân đang chờ giải tỏa thì hộ ông Đặng Trung Chánh (3/2 đường D.1) là bi đát nhất. Nhà ông Chánh đã xuống cấp  nghiêm trọng, móng nhà nứt toác, tường nứt ngang dọc, tường nhà bếp nghiêng khiến ông phải dời bếp lên… phòng khách. Căn nhà đã quá sức chịu đựng vì hơn 22 năm chưa tu sửa, có thể sập bất kỳ lúc nào. Trời mưa, nước ngập đến đầu gối vì nền nhà quá thấp. Ông Chánh bức xúc: “Nhiều người khuyên tôi nên đi thuê nhà ở, sống trong căn nhà như vậy quá nguy hiểm. Nhưng tiền đâu mà đi thuê nhà ở? Nhà tôi giờ không thể sửa chữa được, phải đập xây mới, mà đâu có ai cho xây”.

Không chỉ khổ vì nhà xuống cấp, không sửa chữa, xây mới được, nhiều hộ còn khổ vì không thể thế chấp, cầm cố, mua bán. Bà Nguyễn Thị Công bức xúc nói: “Lúc dự án quy hoạch Bến xe Văn Thánh bỏ, chính quyền cho chúng tôi làm giấy tờ nhà đất, sau đó tôi thế chấp nhà cho ngân hàng. Mới đây, khi ngân hàng biết nhà tôi bị quy hoạch, họ đòi trả lãi và gốc, nếu không sẽ phát mãi nhà. Trong khi đó, tiền vay tôi đầu tư làm ăn, nhà thì không bán được lấy đâu tiền trả cho ngân hàng. Nếu nhà nước chậm giải tỏa ngày nào thì chúng tôi còn khổ sở, còn “chết” ngày đó”.

Không giải tỏa được vì phải chờ ghi vốn

Mong mỏi của người dân nơi đây là nếu dự án thực hiện được thì sớm đền bù, giải tỏa để bà con mua nhà ở nơi khác sinh sống. Nếu dự án không khả thi thì bỏ quy hoạch treo để bà con sửa chữa, thế chấp, mua bán nhà.

Trong khi đó, ngày 30.7.2014, UBND Q.Bình Thạnh đã có Công văn số 1402 trả lời khiếu nại của tập thể 28 hộ dân, với nội dung: “Mặc dù UBND Q.Bình Thạnh đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng về việc ghi vốn và gia hạn thời gian thực hiện dự án nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp của cơ quan chức năng, nên UBND Q.Bình Thạnh không thể tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ theo quy định”. Trong công văn này, UBND Q.Bình Thạnh cũng “hứa” sẽ tiếp tục báo cáo, kiến nghị UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng sớm xem xét để tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ.

Thanh Đông

>> Giải tỏa nhà dân xây nhà cho... cán bộ địa chính?
>> Mất đất cây xanh, giải tỏa nhà dân bù vào!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.