Canada cấm cửa phóng viên Trung Quốc vì có hành vi hung hăng

24/08/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Chính phủ Canada vào hôm 22.8 cho biết 'do những hành vi và sự cố trong quá khứ', thông tấn xã nhà nước Trung Quốc và tờ báo của đảng Cộng sản nước này bị cấm gửi phóng viên tham dự chuyến thăm Bắc Cực của thủ tướng Canada.

(TNO) Chính phủ Canada vào hôm 22.8 cho biết "do những hành vi và sự cố trong quá khứ", thông tấn xã nhà nước Trung Quốc và tờ báo của đảng Cộng sản nước này bị cấm gửi phóng viên tham dự chuyến thăm Bắc Cực của thủ tướng Canada.

>> Trung Quốc tranh phần tại Bắc Cực


Thủ tướng Canada Stephen Harper - Ảnh: Reuters

Trong email gửi đi từ Bắc Cực, Jason MacDonald, phát ngôn viên của Thủ tướng Canada Stephen Harper, vào hôm 22.8 cho biết “một số hãng tin đã không được chào đón trên chuyến đi”, AP đưa tin hôm 23.8.

Quyết định này được đưa ra sau khi phóng viên Li Xuejiang của tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) xô bà Julie Vaux, cựu phát ngôn viên của ông Harper, trong chuyến đi Bắc Cực năm 2013, vì bà ngăn không cho Li đặt câu hỏi.

Trả lời phỏng vấn AP, Li thừa nhận có đẩy bà Vaux, nhưng tố cáo văn phòng thủ tướng Canada phân biệt đối xử với nhà báo Trung Quốc khi không cho ông hỏi.

“Tại sao họ lại phân biệt đối xử với phóng viên Trung Quốc? Vì các lý do cực đoan ư? Họ đã không cho tôi biết lý do”, ông này cho hay.

Ông Li, từng là phóng viên tại Washington (Mỹ), cho biết thêm rằng ông không hiểu vì sao ông bị cấm đặt câu hỏi và sau đó bị giải đi bởi cảnh sát. Phóng viên Trung Quốc này nói đã không đăng ký tham gia chuyến đi năm nay.

Một phóng viên Trung Quốc khác là Baodong Li thuộc Tân Hoa xã cho biết có đăng ký, nhưng nhận được thông báo nói rằng ông không thể tham gia vì hết chỗ. Ông này cũng cho biết không hiểu vì sao bị cấm.

“Điều này thật quá lố bịch. Điều này không chỉ nhằm vào anh Li của tờ Nhân dân Nhật báo, mà còn nhằm vào tất cả các nhà báo Trung Quốc”, Baodong nói.

Tuy nhiên, ông David Mulroney, từng làm đại sứ Canada tại Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012, cho rằng phóng viên Trung Quốc rất hung hăng.

“Tôi từng phải cự cãi với họ khi họ ồn ào đi vào trong một phòng họp để chụp hình cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Tôi cho rằng báo chí là một trong những khía cạnh quan trọng của xã hội Trung Quốc đang thay đổi chậm nhưng chắc chắn”, AP dẫn lời ông Mulroney.

AP cho biết quan hệ 2 nước hiện đang căng thẳng.

Chính phủ Canada gần đây tố cáo tin tặc thuộc chính phủ Trung Quốc tấn công vào hệ thống máy tính của cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu Canada. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Vài ngày sau đó, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một cặp vợ chồng Canada, chủ một tiệm cà phê ở thành phố Đan Đồng, sát với CHDCND Triều Tiên, vì tình nghi ăn cắp bí mật quân sự và nghiên cứu quốc phòng. Hiện 2 người này vẫn đang bị giam giữ.

Hoàng Uy

>> Canada cách ly một bệnh nhân nghi mắc bệnh Ebola
>> Hai người Canada bị nghi trộm bí mật quốc gia tại Trung Quốc
>> Trung Quốc thách Canada đưa ra bằng chứng tấn công mạng
>> Báo Canada: Trung Quốc điều 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến đảo Hải Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.