Nhật dùng không gian để phát hiện sớm tên lửa

23/08/2014 15:27 GMT+7

(TNO) Báo The Japan Times ngày 23.8 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch sử dụng không gian hiệu quả hơn nhằm phát hiện sớm của các vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên và củng cố năng lực phòng thủ của Nhật.

(TNO) Báo The Japan Times ngày 23.8 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch sử dụng không gian hiệu quả hơn nhằm phát hiện sớm của các vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên và củng cố năng lực phòng thủ của Nhật.

Theo dự thảo chính sách không gian mới dự kiến sẽ được thông qua vào cuối tháng này, Bộ Quốc phòng Nhật hy vọng thúc đẩy nghiên cứu thực nghiệm cùng với Cơ quan Thăm dò Không gian Nhật (JAXA). Bộ Quốc phòng Nhật cũng sẽ xem xét thành lập một lực lượng đặc nhiệm về giám sát không gian trong khuôn khổ lực lượng phòng vệ, và phát triển những vệ tinh nhỏ hơn có thể được phóng dễ dàng hơn, theo dự thảo được công bố ngày 22.8.

Nhật có 4 vệ tinh do thám. Bộ Quốc phòng Nhật dự định lắp các cảm biến hồng ngoại của họ lên một vệ tinh mới của JAXA để tiến hành nghiên cứu và cải thiện các khả năng phân tích hình ảnh, dự thảo cho biết.

Thủ tướng Shinzo Abe đang cố gắng thay đổi tư thế phòng thủ trước đây của Nhật để đảo quốc này có thể “đóng góp chủ động hơn cho hòa bình”, và vì Triều Tiên liên tục bất chấp áp lực quốc tế thông qua việc phóng tên lửa. Nhật cũng đang tăng tốc do khả năng quân sự hóa không gian của Trung Quốc.

Với việc diễn dịch lại hiến pháp thời hậu chiến, Nhật và Mỹ sẽ xét lại những nguyên tắc chỉ đạo về hợp tác phòng thủ vào cuối năm nay, trong đó hợp tác song phương về không gian được dự đoán sẽ là một trong những lĩnh vực then chốt.

Cho đến nay, Nhật đã cho phép JAXA tiến hành nghiên cứu nhân danh quốc phòng do luật về cơ quan này đã được sửa đổi nhằm mở rộng việc sử dụng không gian theo những nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng của Nhật. Các cuộc nghiên cứu phối hợp giữa Bộ Quốc phòng Nhật và JAXA bắt đầu vào tháng 4.2013.

Dự thảo nêu rõ “việc sử dụng không gian để chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp khác nhau, bao gồm các tên lửa đạn đạo là cực kỳ quan trọng”.

Trùng Quang

>> Bộ Quốc phòng Nhật muốn thêm 2,1 tỉ USD
>> Nhật Bản phát triển chiến đấu cơ tàng hình giống F-35 của Mỹ
>> Nhật Bản muốn thành lập lực lượng quân sự không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.