Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 6: Chồng đầu và đi giật lùi

23/08/2014 00:40 GMT+7

Thoắt cái, một người tung mình lên cao rồi chồng đầu mình lên đầu người đứng làm trụ. Cứ thế, họ di chuyển về phía khán giả rồi đi giật lùi và leo nhiều bậc thang để trở lại sân khấu...

 
Hai anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp biểu diễn màn chồng đầu và đi giật lùi trong tiết mục Sức mạnh đôi tay - Ảnh: Như Lịch

Đó là phần trình diễn đẹp mắt và vô cùng mạo hiểm trong tiết mục xiếc vang danh thế giới Sức mạnh đôi tay của hai anh em ruột Giang Quốc Cơ (30 tuổi) và Giang Quốc Nghiệp (25 tuổi).

Trưa 9.8, hai nghệ sĩ Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp có dịp hội ngộ khán giả tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn, trước khi lên đường lưu diễn dài ngày ở châu u.

Hầu như bất kỳ ai có mặt ở đó cũng cảm thấy lo lắng và hồi hộp khi chứng kiến cảnh Quốc Cơ lúc thì dùng cả hai tay, lúc thì chỉ một tay hoặc một chân làm trụ cho người em Quốc Nghiệp trồng cây chuối và tạo dáng trên không trung.

Tuy nhiên, màn đỉnh điểm gây thót tim chính là khi Quốc Nghiệp bất ngờ tung mình lên cao rồi chồng đầu mình lên đầu Quốc Cơ đang đứng làm trụ. Quốc Cơ từng bước di chuyển trong khi Quốc Nghiệp dang tay dang chân giữ thăng bằng bên trên. Vừa xuống bậc thang cuối cùng, Quốc Cơ lấy đà và… chạy nhanh một đoạn dài xuống phía khán giả. Sau đó, cũng trong tư thế “đội” đứa em 70 kg chênh vênh trên đầu, Quốc Cơ bước giật lùi lên tám bậc thang để trở lại sân khấu, trong tiếng reo hò cổ vũ của mọi người.

Nghệ sĩ Quốc Nghiệp chia sẻ rằng, để biểu diễn 15 phút Sức mạnh đôi tay trên sân khấu, hai anh em đã bỏ ra hơn 7 năm khổ luyện và cho ra tiết mục này.

NSƯT Giang Quốc Cơ nhớ lại: “Khi đến động tác tạo hình đầu với đầu, hai anh em tập hoài, tập mãi vẫn không làm được. Cảm giác lúc đó của chúng tôi là bực tức, nản, thực sự không muốn làm xiếc nữa”. Anh nói thêm: “Những động tác của Quốc Nghiệp trên đầu tôi là rất khó và nguy hiểm. Do vậy, chúng tôi luôn phải kiên trì luyện tập về sức mạnh, độ dẻo dai, sự cân bằng và khả năng phối hợp thật chính xác”.

Đoạt giải vàng với cái cổ đau

Đến thăm nhà anh em Cơ - Nghiệp (đường Hậu Giang, Q.6, TP.HCM), chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng bộ sưu tập với hàng loạt giải thưởng lớn quốc tế và trong nước của hai anh em.

Tuy nhiên, để có được vinh quang đó, đôi nghệ sĩ này đã phải trả giá bằng rất nhiều lần bị té ngã, trật khớp khi tập luyện và đặc biệt là ba lần chấn thương khi biểu diễn.

Chị Giang Mỹ Phụng (chị ruột của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, vốn là một diễn viên xiếc và hiện định cư tại Pháp) kể: “Vào giữa năm 2009, Cơ và Nghiệp biểu diễn tại Đài Loan trong tư thế đầu chồng đầu và bước giật lùi lên cầu thang. Đến bậc thứ tư, Quốc Cơ bước hụt ra ngoài. Thế là từ trên cao, Quốc Nghiệp cắm thẳng đầu xuống sân khấu và bất tỉnh. Lần đó, Cơ giấu cha mẹ, chỉ báo cho mình tôi hay”. Điều trị bên Đài Loan hơn nửa tháng, Nghiệp mới được xuất viện với lời cảnh báo của bác sĩ là không được biểu diễn nữa, vì có thể gây bại liệt. Thế nhưng, sau hai tháng ở nhà dưỡng thương, dù cái cổ chỉ mới phục hồi khoảng 50%, Quốc Nghiệp lại tiếp tục cùng anh mình lao vào tập luyện để tham dự cuộc thi Tài năng xiếc trẻ ba nước Đông Dương. Ở cuộc thi này, hai anh em đã giành được giải vàng duy nhất.

Lần lượt vào tháng 4.2011 và tháng 5.2012, tai nạn nghề nghiệp lại xảy đến với cặp nghệ sĩ này khi họ đang biểu diễn trong nước, cũng với phần nguy hiểm nhất là chồng đầu. Trong đó, một lần là do cầu thang không đảm bảo an toàn và một lần do Quốc Cơ bị trượt chân.

“Khi bước vào lĩnh vực xiếc, chúng tôi đã hiểu rằng bộ môn này tuổi nghề không bao giờ dài được. Đến khi nào Cơ và Nghiệp không còn luyện tập nổi nữa thì sẽ làm huấn luyện viên chẳng hạn, hoặc sẽ theo ba làm thêm ngành đông y”, NSƯT Quốc Cơ bộc bạch. Hiện tại, hai anh em nhà họ Giang đang miệt mài lưu diễn tại Hà Lan và Đức.

Xác lập kỷ lục của hai anh em ruột

Với tiết mục Sức mạnh đôi tay, hai nghệ sĩ Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp (thuộc Đoàn xiếc TP.HCM) đã gặt hái nhiều giải thưởng: Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương (2009); Giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại VN (2010); Giải thưởng lớn (Grand Prix), giải khán giả yêu thích nhất và hai giải phụ (phong cách và sáng tạo) tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Cuba, giải bạc và hai giải phụ của hai giám khảo đại diện hai tập đoàn xiếc nổi tiếng nhất thế giới là Monte Carlo và Cirque du Soleil tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Ý; giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc) (2011); giải Gấu bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Nga (2012)... Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp đã vinh dự nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2011. Ngày 26.5.2012, Trung tâm sách kỷ lục VN đã xác lập kỷ lục: “Sức mạnh đôi tay là tiết mục xiếc do hai anh em ruột biểu diễn được nhiều giải quốc tế nhất”.

Tính đến nay, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã lưu diễn tại hàng chục nước trên thế giới, trong đó lâu nhất là tại Mỹ (10 tháng).

Như Lịch 

>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 5: Ngậm cọ vẽ tranh
>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 4: Tuyệt đỉnh công phu
>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 3: Dùng đầu đóng đinh, đập thép
>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 2: Đâm dao vào người để mưu sinh
>> Kỳ nhân giữa đời thường: Đệ nhất nuốt kiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.