Boeing thắng thế trong cuộc đua thay thế tàu con thoi

23/08/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Boeing đã tiến một bước quan trọng trong nỗ lực thắng thầu dự án chế tạo 'taxi' không gian mới, thay thế cho hạm đội tàu con thoi đã về hưu.

 Boeing dẫn đầu cuộc đua thay thế tàu con thoi
Mẫu CST-100 của Boeing trong cuộc đua giành quyền chế tạo phi thuyền con thoi mới cho Mỹ - Ảnh: Boeing

Theo Reuters, đại gia ngành hàng không đã hoàn tất chu trình đánh giá thiết kế cho tàu con thoi thế hệ mới nhằm đưa các phi hành gia đến Trạm không gian quốc tế (ISS).

Boeing đang trên đường đua tứ mã với SpaceX, Sierra Nevada Corp và Blue Origin trong nỗ lực phát triển và đóng mới phi thuyền vận chuyển nối liền ISS với mặt đất.

Chương trình trị giá nhiều tỉ USD này trở nên cấp bách hơn do cuộc khủng hoảng Ukraine khiến Nga đối đầu với phương Tây.

Phát ngôn viên của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Stephanie Martin cho hay tổ chức này đã lên kế hoạch chọn 1 hoặc nhiều hơn các ứng viên tiếp tục triển khai chương trình trên vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

John Mulholland, Phó chủ tịch và chịu trách nhiệm về chương trình thám hiểm không gian của Boeing, cho hay thiết kế khoang chở hàng của hãng đã hoàn thành được 96% vào thời điểm kiểm tra, trong khi khoang chở phi hành đoàn hoàn tất được 85%.

Mẫu của Boeing, tên gọi phi thuyền vận chuyển phi hành đoàn (CST-100), được thiết kế để phóng lên không gian bằng tên lửa Atlas 5, với sức chứa tối đa 7 người.

Hạo Nhiên

>> Tàu con thoi Discovery về hưu
>> Tàu con thoi biểu diễn trên bầu trời thủ đô Mỹ
>> Rau trên trạm không gian quốc tế
>> Tàu con thoi Discovery đã ráp nối thành công với Trạm không gian quốc tế
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.