Tự tạo cơ hội - Kỳ 51: Xếp đèn lồng vào túi du khách

22/08/2014 02:20 GMT+7

Chiếc đèn lồng có tên Đĩa bay do một người dân phố cổ Hội An (Quảng Nam) sáng tạo ra đã chinh phục hàng ngàn du khách châu u để rồi họ sẵn lòng móc “hầu bao” mua về nước.

Chiếc đèn lồng có tên Đĩa bay do một người dân phố cổ Hội An (Quảng Nam) sáng tạo ra đã chinh phục hàng ngàn du khách châu u để rồi họ sẵn lòng móc “hầu bao” mua về nước.

  Đèn lồng Đĩa bay
Ông Trần Hà giới thiệu chiếc đèn lồng Đĩa bay - Ảnh: Hoàng Sơn

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 50: Rẽ trái để làm giàu
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 49: Làm giàu bằng nghề chiếu cói

“Cha đẻ” của đèn lồng Đĩa bay là ông Trần Hà (61 tuổi, chủ cơ sở sản xuất đèn lồng Hà Linh, 72 Trần Nhân Tông, Hội An). “Ban đầu chiếc đèn lồng này có tên là Nón quai thao, lâu dần người ta gọi thành Đĩa bay vì trông hình dáng bên ngoài nó giống như một chiếc đĩa bay trong trí tưởng tượng của mọi người”, ông Hà kể.

Theo ông Hà, nhiều lần xem ti vi, ông rất ấn tượng về chiếc nón quai thao của miền Bắc. Thế rồi năm 2005, Hội An phát động cuộc thi thiết kế mẫu mã đèn lồng, ông đã đưa ý tưởng chiếc nón quai thao vào tác phẩm của mình và bất ngờ đoạt giải nhất. Với ông Hà, để đứng vững với nghề thì người thợ làm đèn lồng phải luôn sáng tạo. Suốt 15 năm gắn bó với nghề, ông đã sáng tạo ra nhiều chiếc đèn lồng không chỉ đẹp, mới lạ mà còn có thể áp dụng sản xuất hàng loạt.

Ông Hà kể từ nhỏ, thấy cha đan những chiếc đèn lồng bằng tre, ông đã rất thích thú. Nhưng những chiếc đèn này không thể gấp, xếp lại để dễ vận chuyển nên mọi chuyện chỉ dừng lại ở việc chiêm ngưỡng. Mãi đến năm 1999, sau khi đã làm nhiều công việc liên quan đến cơ khí, tiện sắt, gỗ, ông mới để ý đến việc phải làm sao để chiếc đèn lồng có thể gấp lại để vừa trong hành lý của du khách. Ông “bén duyên” với nghề từ đó. Ban đầu, do chỉ làm những loại đèn theo kiểu truyền thống nên không tạo được sức hút đối với khách hàng. Thế nên ông luôn nung nấu quyết tâm nghiên cứu và rồi tung ra thị trường chiếc đèn lồng Đĩa bay với nguyên liệu truyền thống, cách điệu để đánh vào thị hiếu khách hàng. Và ông đã thành công.

Khi chiếc đèn Đĩa bay ra đời, không chỉ người dân phố cổ mà nhiều du khách khi đến cơ sở của ông tham quan đã rất thích thú, rồi mua về làm quà cho bạn bè. Hiện nay, cơ sở ông Hà sản xuất ra được khoảng 200 đèn lồng/ngày. Đặc biệt, đèn lồng Đĩa bay đã được xuất ra thị trường nhiều nước châu u với giá khoảng 100.000 đồng/cái. Không những vậy, nhờ thiết kế nhỏ gọn và có thể gấp lại nên nhiều du khách các nước như: Đức, Anh, Pháp... đã không ngần ngại mua vài cái mang về nước. Bên cạnh sản phẩm đèn Đĩa bay phổ thông, ông Hà còn thiết kế loại đèn đĩa bay cao cấp (chỉ với giá 110.000 đồng/cái). Đây là loại đèn lồng được các họa sĩ vẽ bằng sơn với những hình ảnh về các loại hoa, tùy theo mùa. “Nếu bán lồng đèn vào mỗi dịp tết, tôi sẽ yêu cầu họa sĩ vẽ hoa đào, hoa mai để người mua dễ bề trang trí trong nhà. Còn ngày thường, tôi bán cho du khách loại có đèn lồng hình hoa sen. Tôi muốn hình ảnh hoa sen - loại hoa đặc trưng của VN - sẽ được đưa ra các nước”, ông Hà nói.

Hoàng Sơn

 >> Đèn lồng Hội An đến Đức
>> Hội đèn lồng Hội An
>> Các trường thắng lớn tại Hội đèn lồng Hội An
>> Hút hồn Hội đèn lồng Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.