Tràn lan vé xe buýt giả

23/08/2014 05:15 GMT+7

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM vừa bắt tạm giam Võ Văn Nhanh (Trưởng ban kiểm soát vé của HTX Quyết Tiến) để điều tra làm rõ hành vi buôn bán vé xe buýt giả.

Hai loại vé giống hệt nhau nên bà Hà phải dùng kính lúp để hướng dẫn hành khách - Ảnh: Đức Tiến

Theo thông tin ban đầu, tháng 7.2014, Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM phát hiện số lượng lớn vé tập xe buýt giả nên đã trình báo công an. Qua điều tra, PC46 phát hiện số vé giả này có nguồn gốc từ HTX Quyết Tiến. Với tư cách là trưởng ban kiểm soát vé, ông Nhanh đã bán 12.132 vé cho xã viên của HTX nhưng không thanh toán được nên xã viên bàn giao lại cho nhân viên phụ trách vé của HTX tên Tuyết để trả lại. Ngày 9.8.2014, khi bà Tuyết đang trả lại số lượng lớn vé giả này cho ông Nhanh thì bị trinh sát PC46 bắt giữ. Tại cơ quan công an, ông Nhanh đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Ông này còn khai đã bán cho bà Vân, chủ xe buýt 53N-349... tổng cộng 3.480 vé và cũng bị trả lại.

Khám xét khẩn cấp căn nhà không số ở ấp Cây Sồi, xã Tân An Hội, H.Củ Chi (nhà chị gái Nhanh), cơ quan công an đã thu giữ thêm một số lượng lớn vé xe buýt giả. Theo thông tin ban đầu, ông Nhanh là xã viên của HTX Quyết Tiến, chủ xe buýt BKS 53N-639..., đồng thời là Trưởng ban kiểm soát vé. Xe buýt của ông Nhanh chạy tuyến Bến Thành - Củ Chi, bán 78 vé/lượt, được trợ giá 300.000 đồng/lượt. Ông Nhanh khai do thường xuyên chạy không đạt chỉ tiêu về số lượng vé nên khoảng tháng 4.2013 đã tìm mua “vé trôi nổi” để bổ sung số vé thiếu. Từ tháng 5 đến tháng 6.2014, ông ta mua của một người tên Phón 40 tập vé loại 600 vé/tập (24.000 vé) và 50 tập vé loại 30 vé/tập để bổ sung vé thiếu cho xe của mình. Ngoài ra còn mua thêm hàng chục ngàn tập vé mệnh giá 3.750 đồng/lượt bán lại cho các chủ xe để trà trộn vào số vé thu từ khách nộp thanh toán với Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra đường dây này.

Mua vé trong quầy cũng “dính”

Phản ánh với PV Thanh Niên, ông Lê Bùi Ngọc Thoại (ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) cho biết nhiều năm nay ông đi lại bằng xe buýt, mỗi tháng mua 2 - 3 tập vé. Cách đây khoảng 20 ngày, ông đi xe tuyến số 74 để về nhà như mọi khi thì nhân viên soát vé nói là vé giả, yêu cầu phải mua vé lượt. Loại vé ông Thoại thường mua có giá 135.000 đồng/tập/30 vé. “Trước đó, tôi đã nghe râm ran chuyện vé giả nên đề phòng dữ lắm, đến trực tiếp điểm bán vé của HTX ở Bến xe Miền Đông để mua, vậy mà cũng dính”, ông Thoại nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thanh Hà, nhân viên bán vé của Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP xác nhận: “Mỗi ngày ở đây có nhiều trường hợp đến phản ánh việc mua nhầm vé giả. Có nhiều người ham rẻ nên mua lại của tiếp viên, tài xế xe buýt. Mua mỗi lần đến mấy tập nhưng sau đó không sử dụng được thì lại chạy xuống đây yêu cầu đổi trả”.

Công Nguyên - Đức Tiến - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.