Ngao chết trắng bãi tại Thái Bình

22/08/2014 08:51 GMT+7

Từ đầu tháng 8 đến nay, hiện tượng ngao chết đã xuất hiện hàng loạt tại đầm ngao của H.Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

 Ngao chết trắng bãi tại Thái Bình
Ngao chết trắng đầm tại H.Tiền Hải - Ảnh: Hoàng Long

Ông Nguyễn Văn Tuệ, trú tại thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung có 10 ha đầm nuôi ngao tại xã Nam Thịnh, H.Tiền Hải, cho biết gia đình thiệt hại khoảng 3,5 tỉ đồng do ngao chết, trong đó có 1,7 tỉ đồng vay ngân hàng. Tương tự, ông Phạm Văn Thanh ở xã Nam Thịnh cũng có hơn 5 ha đầm, ngao đang há miệng, chết nổi hàng loạt trên mặt đầm. Gia đình này đã đầu tư hơn 1 tỉ tiền đầu tư cho đầm ngao kể trên.

Theo Sở NN-PTNT Thái Bình, vùng nuôi ngao của tỉnh này tập trung chủ yếu tại H.Tiền Hải với tổng diện tích hơn 2.300 ha, tại 7 xã, trong đó có 1.992 ha nuôi ngao thịt, 374 ha ngao giống. Từ đầu tháng 8, các đầm ngao của Tiền Hải bắt đầu xuất hiện hiện tượng ngao chết ở tất cả các xã nuôi ngao ngoài bãi triều, nhưng nhiều nhất là tại Đông Minh và Nam Thịnh.

Tính đến 18.8, tổng diện tích ngao bị chết là hơn 1.000 ha, với tổng sản lượng thiệt hại khoảng 7.000 tấn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tại Thái Bình chưa có kết luận về nguyên nhân.
 
Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Minh, nơi thiệt hại nặng nề nhất, cho biết: xã có 446,2 ha bãi ngao, hầu hết đều bị chết, ít thì 20-30%, cao từ 70-90%, tổng thiệt hại ước tính hơn 108 tỉ đồng. Các hộ dân có kinh nghiệm nuôi ngao lâu năm ở đây cho rằng, nguyên nhân ngao chết là độ mặn nước biển thay đổi nhanh do mưa lớn, ngao bị giảm sức đề kháng, cộng với thời tiết nắng nóng.

Đáng lo hơn là ngao chết hàng loạt xảy ra khi nghề nuôi ngao đang gặp rất nhiều khó khăn. Từ 2012 đến nay, giá ngao giảm khoảng 50%, chỉ còn trên 10.000 đồng/kg, trong khi hầu hết các chủ đầm đều vay tiền ngân hàng để đầu tư nuôi ngao. Các hộ nuôi ngao tại Tiền Hải đều mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để sớm khắc phục; đồng thời, UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để ngân hàng gia hạn, bổ sung vốn vay giúp người nuôi ngao vượt qua sự cố này.

Hoàng Long

>> Ngao chết hàng loạt và rớt giá
>> Ngao chết hàng loạt
>> Mất tết" vì ngao chết trắng bãi
>> Ngao chết hàng loạt do nắng nóng
>> Thanh Hóa: Tôm, ngao chết hàng loạt   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.