Năng lượng ngày càng đắt đỏ nhưng vẫn hoang phí

22/08/2014 02:25 GMT+7

Hôm qua, tại cuộc hội thảo “Tiết kiệm năng lượng (TKNL), những vấn đề cấp bách” do Hiệp hội Năng lượng VN (VEA), Tổng cục Năng lượng và Tập đoàn điện lực VN (EVN) phối hợp tổ chức, đại diện nhiều cơ quan doanh nghiệp lo ngại về mức độ lãng phí, kém hiệu quả trong sử dụng các nguồn năng lượng. Nhất là khi các nguồn khai thác, chi phí đầu tư cho năng lượng ngày càng đắt đỏ.

Hôm qua, tại cuộc hội thảo “Tiết kiệm năng lượng (TKNL), những vấn đề cấp bách” do Hiệp hội Năng lượng VN (VEA), Tổng cục Năng lượng và Tập đoàn điện lực VN (EVN) phối hợp tổ chức, đại diện nhiều cơ quan doanh nghiệp lo ngại về mức độ lãng phí, kém hiệu quả trong sử dụng các nguồn năng lượng. Nhất là khi các nguồn khai thác, chi phí đầu tư cho năng lượng ngày càng đắt đỏ.

Năng lượng ngày càng đắt đỏ nhưng vẫn hoang phí
 Nhiều nơi, buổi sáng rõ vẫn còn sáng đèn - Ảnh: Ngọc Hà

Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi nhận xét mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị sản phẩm của nước ta còn quá cao, làm giảm hiệu quả tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, cường độ tiêu thụ điện trên một đơn vị sản phẩm ở nhiều nước dưới 1 nhưng ở ta vẫn là 2,0. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mạnh Hiền cũng cho rằng hiệu quả sử dụng điện tệ nhất là trong lĩnh vực công nghiệp. Hiện để có 1% tăng trưởng GDP, tăng trưởng công nghiệp - xây dựng thì tiêu thụ điện phải tăng hơn 2%. Tình trạng lãng phí điện, có thể thấy rõ rệt, rất phổ biến ở các cơ quan công sở, nơi công cộng... do hóa đơn tiền điện được chi trả bằng “tiền chùa”. Các cơ sở dịch vụ dùng điện quá nhiều cho trang trí...

Phó tổng giám đốc Tập đoàn than - khoáng sản VN (Vinacomin) Nguyễn Anh Tuấn cũng thừa nhận thực tế lãng phí năng lượng còn rất lớn. Ở VN, hiệu suất sử dụng năng lượng trong các nhà máy nhiệt điện từ 28 - 32% (thấp hơn hiệu suất sử dụng của thế giới khoảng 10%); hiệu suất ở các lò hơi công nghiệp chỉ đạt khoảng 60% (thấp hơn thế giới 20%). Cho nên, lượng than tiêu hao cho một đơn vị năng lượng ở VN cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển và cao hơn cả các nước trong khu vực, đồng thời gây ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, theo TS Nguyễn Mạnh Hiền, là do việc nâng cấp, đổi mới thiết bị, công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng ở nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vẫn chưa được chú ý đúng mức.

Mạnh Quân

>> Khai thác năng lượng thủy triều
>> 105 tỉ đồng nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn
>> ĐVTN tham gia kêu gọi tiết kiệm năng lượng
>> Tài trợ 1 tỉ đồng cho công nghệ năng lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.