Indonesia chính thức công nhận tổng thống tân cử

22/08/2014 02:00 GMT+7

Tòa Hiến pháp Indonesia ngày 21.8 chính thức công nhận Đô trưởng thủ đô Jakarta Joko Widodo là tân tổng thống vào ngày 20.10 tới.

>> Tổng thống tân cử Indonesia bị dọa bỏ bom
>> Thách thức dành cho Tổng thống tân cử Indonesia

Ông Joko Widodo, 53 tuổi và thường được gọi là Jokowi, cùng người đứng chung liên danh tranh cử là cựu Phó tổng thống Jusuf Kalla giành được 53,15% tổng số hơn 130 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 9.7. Tuy vậy, đối thủ của ông là cựu tướng lĩnh Prabowo Subianto không chấp nhận thất bại và đưa đơn kiện lên Tòa Hiến pháp với cáo buộc có gian lận.

Hàng chục ngàn cảnh sát đã được điều động để bảo vệ phiên tòa gồm 9 thẩm phán. Trong lúc các quan tòa thay nhau đọc bản phán quyết kéo dài hàng giờ, đụng độ giữa hàng ngàn ủng hộ viên của ông Prabowo với cảnh sát đã diễn ra. Vòi rồng và hơi cay đã được sử dụng để vãn hồi trật tự.

Với phán quyết “bác bỏ mọi khiếu nại của nguyên đơn” từ  Tòa Hiến pháp, Tổng thống tân cử Jokowi từ nay được chính danh thực hiện việc lập nội các và chuẩn bị cho việc nhậm chức vào ngày 20.10 tới.

Trong khi đó, Phó đô trưởng Basuki Tjajaha Purnama, người sẽ mặc nhiên thay ông Jokowi lãnh đạo thủ đô Jakarta, đang vấp phải sự chống đối của những nhóm Hồi giáo bảo thủ. Ông Basuki, 48 tuổi, người Tin lành gốc Hoa, bị các nhóm này cho là không thích hợp lắm để đứng đầu thành phố lớn nhất quốc gia 250 triệu dân với đa số Hồi giáo. Mạnh miệng và có nhiều chính sách được cho là táo bạo, ông Basuki cũng bị một số nhóm cho là ngạo mạn và thiếu nhạy cảm trong vấn đề tôn giáo.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> ‘Chính trị gia chân đất’ đắc cử Tổng thống Indonesia
>> Indonesia căng thẳng sau bầu cử
>> Indonesia sẵn sàng làm trung gian hòa giải ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.