Hà Nội rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ từ 60 ngày xuống còn 10 ngày

22/08/2014 17:23 GMT+7

(TNO) Chiều nay 22.8, trao đổi với Thanh Niên Online , ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định đang nỗ lực để giảm thời gian cấp sổ đỏ cho người dân xuống còn 10 ngày làm việc.

(TNO) Chiều nay 22.8, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định đang nỗ lực để giảm thời gian cấp sổ đỏ cho người dân xuống còn 10 ngày làm việc.

>> Đơn vị môi giới phải chi gần 4 tỉ đồng làm sổ đỏ cho khách
>> Công khai 74 chủ đầu tư thiếu trách nhiệm làm sổ đỏ cho khách hàng
>> Hà Nội kiến nghị cấp huyện được cấp sổ đỏ
>> Sổ đỏ một đường, bồi thường một nẻo
>> Đất nhỏ hơn 30 m2 sẽ được cấp sổ đỏ

 sổ đỏ
Thời gian cấp sổ đỏ tại Hà Nội giảm xuống 10 ngày - Ảnh: Hà An

Theo ông Nghĩa, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang nỗ lực giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng hay còn gọi là sổ đỏ cho những trường hợp nhà ở, căn hộ chung cư tại các dự án phát triển nhà trước với mục tiêu rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính từ 60 ngày làm việc như hiện nay xuống còn 10 ngày làm việc. Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp sổ đỏ sẽ bắt đầu từ tháng 8 này.

Ông Nghĩa cũng cho hay, từ nay đến 31.12, TP.Hà Nội sẽ thực hiện cấp sổ đỏ theo hướng dẫn của liên ngành. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ là đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ của các tổ chức. Còn chủ đầu tư và người mua nhà sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Theo ông Nghĩa, điều khiến quy trình cấp sổ đỏ được đẩy nhanh là tăng cường dùng mạng nội bộ. Cụ thể, các phiếu chuyển thông tin địa chính, phiếu yêu cầu bổ sung thông tin, thông báo nộp nghĩa vụ tài chính của liên ngành (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã, Kho bạc Nhà nước Hà Nội) sẽ được chuyển qua đường chuyển phát nhanh và hệ thống thư điện tử của thành phố, hệ thống thư điện tử của Tổng cục Thuế. “Điều này sẽ giảm được rất nhiều thời gian đi lại, tránh được thất lạc hồ sơ, quy trình được rút ngắn hơn từ đây”, ông Nghĩa cho hay.

Theo đó, những trường hợp hồ sơ đã đủ điều kiện, trong thời gian không quá 7 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ chuyển phiếu thông tin địa chính đến Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và các khoản thu khác ở cấp quận, huyện, thị xã. Các đơn vị này sẽ tiếp nhận, kiểm tra lại, nếu đủ thông tin rồi thì trong vòng 2 ngày, chi cục thuế sẽ xác định nghĩa vụ tài chính và phát thông báo nộp nghĩa vụ tài chính cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để báo cho người dân chuẩn bị nộp tiền và đến nhận sổ đỏ trong thời gian không quá 1 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ chi cục thuế.

Trường hợp thiếu thông tin thì trong vòng 1 ngày, Chi cục thuế các quận, huyện, thị xã phải báo lại Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai. Tiếp đó, trong thời gian 1 ngày kể từ thời điểm nhận được yêu cầu bổ sung hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, chủ đầu tư, cá nhân bổ sung.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho biết thêm, song song với đó, Sở đã đề nghị UBND TP.Hà Nội cho phép mở thêm một số điểm thu tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai để giúp người dân thuận tiện hơn khi nộp các nghĩa vụ lên quan đến nhà đất. Cụ thể là phòng giao dịch 1 tại số 80, Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - nơi Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân ủy nhiệm thu tại số 196 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. “Hiện, thành phố đã đồng ý và chúng tôi bắt đầu triển khai từ tháng 8 này luôn”, ông Nghĩa nói.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.