Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

22/08/2014 08:35 GMT+7

Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, chính quyền và người dân tỉnh Sóc Trăng đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó để giảm nhẹ thiệt hại.

Nhà bị sạt lở ở H.Kế Sách, Sóc Trăng - Ảnh T.T.Phong

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương ở tỉnh Sóc Trăng phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai như lốc xoáy, triều cường, sạt lở đất… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, tài sản và tính mạng của người dân.

H.Cù Lao Dung là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi triều cường nước biển dâng cao. Bên cạnh đó, do đặc thù là vùng đất cù lao, sông ngòi dày đặc lại nằm dọc sông Hậu nên H.Cù Lao Dung cũng nhận các dòng nước lớn từ thượng nguồn đổ về. Năm 2013, triều cường đã làm vỡ hàng loạt đê bao, gây ngập úng hàng trăm héc ta mía tại các xã Đại n 1, An Thạnh 3, An Thạnh 5. Ông Phạm Hồng Văn, Phó chủ tịch UBND H.Cù Lao Dung, cho biết hiện huyện đã gia cố đê bao xung yếu với tổng chiều dài gần 3.000 m, nạo vét kết hợp gia cố bờ bao, khai thông thủy lợi 13 công trình phục vụ và bảo vệ sản xuất của người dân. Ngoài ra, địa phương còn vận động người dân tự gia cố bờ bao của gia đình để bảo vệ nông sản, với tổng khối lượng hơn 250.000 m3 đất…

Sự chủ động của chính quyền trong việc gia cố các tuyến kênh rạch đã làm cho người dân không còn lo lắng như những mùa mưa trước. Ông Lê Văn Ẩn (ở xã Đại n 1) cho biết: “Chưa năm nào các đê bao trong xã được nạo vét, gia cố hoàn chỉnh như năm nay. Chỉ mới năm rồi, triều cường làm cả nhà và ruộng mía của tôi ngập sâu cả mét. Còn hiện giờ, ruộng mía của gia đình và người dân trong ấp đã được bảo vệ, không phải lo ngập nước như trước nữa”.

Còn tại H.Kế Sách, tình trạng sạt lở bờ sông cũng đang xuất hiện càng nhiều, đe dọa đến các công trình giao thông, thủy lợi và làm hư hại nhiều nhà cửa, hoa màu của người dân. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 10 điểm sạt lở lớn, nhỏ, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng. Ngoài ra, trong 3 tháng gần đây đã xảy ra 3 cơn lốc xoáy, gây thiệt hại nhiều nhà cửa của người dân. Theo UBND H.Kế Sách, trên địa bàn vẫn còn nhiều nơi có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt tại các con sông lớn có lượng tàu thuyền di chuyển nhiều. Sạt lở càng lớn hơn vào cao điểm mùa mưa và khi triều cường dâng cao.

Hiện UBND H.Kế Sách đang triển khai nhiều biện pháp đối phó như tiếp tục kiểm tra, gia cố hệ thống đê xung yếu, tăng cường công tác tuần tra các tuyến đê suốt mùa mưa bão, lập phương án cụ thể sơ tán dân đến nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra, huy động mọi nguồn lực và phương tiện cần thiết... Ngoài ra, huyện còn tích cực vận động người dân xây dựng kè chắn sóng bằng rào tre, tràm hoặc trồng các loại cây chắn sóng dọc theo các bờ sông nhằm hạn chế tình trạng sạt lở. Bên cạnh đó, tại các địa phương có nguy cơ xảy ra sạt lở luôn có lực lượng thường xuyên theo dõi.

Vì tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp nên những cơn mưa to hay lốc xoáy, triều cường dâng cao có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mùa mưa. Với sự chủ động ứng phó của các cấp, ngành và ý thức trách nhiệm của người dân, hy vọng, Sóc Trăng sẽ giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của.       

Chanh Đa- T.T.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.