Bùi thơm bánh khô mè Bà Liễu

22/08/2014 08:50 GMT+7

Cũng từ nguyên liệu là gạo, nếp, mè, gừng, đường làm nên bánh khô mè song bánh khô mè Bà Liễu ở Cẩm Lệ lại nổi tiếng khắp ba miền và đã trở thành thương hiệu ẩm thực vang danh của Đà Nẵng.

Cảm nhận đầu tiên khi đến với bánh khô mè bà Liễu phải kể đến sự thú vị khi vừa cầm chiếc bánh trên tay đã thấy mát tay, bắt mắt. Cái mát từ hạt mè đã được chà trắng mịn màng, nhè nhẹ. Hạt mè không bao giờ rơi từ lát bánh ra như bao bánh khô mè khác. Hấp dẫn hơn là lát bánh nào cũng đều vuông vắn. Cắn một miếng, tơ bánh cứ vấn vương, đong đưa với phần bánh còn lại. Chất ngọt thơm của đường trắng xứ Nghệ hòa quyện trong từng miếng bánh làm ta thấy lòng dịu lại; vị bùi bùi, thơm thơm của nếp Hương Đinh đồng đất Hòa Tiến làm ta nhận ra hương quê như phảng phất đâu đây. Rồi độ mặn mà của gạo xiệc trong bánh mua tận Hà Tân - Đại Lộc lại đậm đà vương vấn. Chưa hết, khi thưởng thức bánh, ta còn cảm nhận được chút cay cay, the the, thoảng lên chút thơm nồng của gừng xứ núi Quế Sơn còn vương trên đầu lưỡi. Ăn bánh khô mè bà Liễu phải ăn chầm chậm, chút chút, ăn thong thả mới thấy được hương vị mè vừa béo, vừa thơm.

Bánh khô mè bà Liễu đã có trên 100 năm và ngày càng thăng hoa vì vừa có bí quyết gia truyền, vừa trải qua quá trình chế biến khắt khe, do vậy được rất nhiều người ưa chuộng. Người dân địa phương khi có dịp cũng nhớ để mua làm quà kỉ niệm cho người thân ở phương xa. Du khách đến thăm có cơ hội nếm thử cũng dễ bị hút hồn bởi thứ quà quê giản dị này để rồi còn ấn tượng mãi. Năm 2007, bánh khô mè bà Liễu đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ba năm liền từ năm 2012 đến 2014 đều nhận Huy chương vàng Đà Nẵng EXPO…

Sẽ thú vị biết bao khi nhâm nhi tách trà Bắc Thái  bên chiếc bánh khô khô mè vào buổi sáng mùa thu, để cảm nhận hết hương vị ngọt bùi, để thấy hết được sự hút hồn đến lạ lùng từ loại bánh rất chân quê này.

Nguyễn Văn Tú
Trường THCS Hòa Nhơn,  Hòa Vang, TP.Đà Nẵng   

Bánh khô mè bà Liễu
Địa chỉ: Số 03 đường An Hòa 12, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.