Xét xử vụ đưa và nhận hối lộ tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau: Tố vu khống nhưng xin không xử tội vu khống

21/08/2014 03:05 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử, chiều 20.8, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt Lê Thanh Phương, Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Phương Nam (P.8, TP.Cà Mau) 15 năm tù vì tội đưa hối lộ, 3 tháng tù vì tội vu khống; Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó phòng Kế hoạch tài chính, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, 17 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo đó, năm 2011, công ty của Phương trúng gói thầu mở rộng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn với giá trị gần 11,5 tỉ đồng. Sau đó, Phương điện thoại cho bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, nhờ vay tiền để đưa cho bà Chung Ngọc Nhãn (Giám đốc sở), vì bà Nhãn đòi 5% giá trị gói thầu. Đến ngày 30.1.2012, Phương đến phòng làm việc của ông Đặng Văn Mỹ (Phó giám đốc sở) nhờ đôn đốc giao mặt bằng và than chi phí chi cho bà Nhãn, ông Tâm quá nặng. Chiều 31.1.2012, ông Mỹ đến phòng bà Nhãn báo lại việc Phương nói vụ chi tiền. Sau đó vẫn không nghe bà Nhãn phản ứng nên ông Mỹ tiếp tục nhắc lại.

Ngày 5.2.2012, Tâm đến phòng làm việc của ông Mỹ thừa nhận việc nhận tiền của Phương và đã gửi ngân hàng. Đến ngày 9.2.2012, bà Oanh có đơn tố cáo hành vi lót tay của Phương cho bà Nhãn, Tâm đến Bí thư Tỉnh ủy. Ngày 17.2.2012, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau thành lập tổ kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với Tâm do ông Nguyễn Tuấn Sinh, Phó giám đốc sở làm tổ trưởng. Sau đó, Tâm đến nhà ông Sinh nhờ giúp đỡ xử lý nhẹ chuyện Tâm nhận tiền của Phương và thú nhận cả hai thống nhất nói là dự kiến chứ chưa đưa tiền.

Sáng 21.2.2012, Tâm vào cơ quan gửi tờ tường thuật việc nhận 200 triệu đồng. Đến 9 giờ cùng ngày, tổ kiểm tra làm việc và Tâm thừa nhận có nhận tiền của Phương. Nhưng sáng 22.2.2012, Tâm làm đơn xin rút tờ tường thuật và cho rằng làm tờ tường thuật do tác động từ nhiều phía.

Tại phiên thẩm vấn công khai và tranh luận trước tòa, các bị cáo cho rằng mình không phạm tội đưa và nhận hối lộ mà chỉ là dự kiến đưa - nhận. Tuy nhiên, những chứng cứ cho thấy Phương đã đưa và Tâm có nhận 200 triệu đồng. Riêng phần Phương nói đưa tiền cho bà Nhãn, kết quả điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa cho thấy không đủ chứng cứ chứng minh bà Nhãn đã nhận và Phương đã đưa số tiền này. Chính vì vậy, hành vi của Phương cấu thành tội vu khống.

Hai ngày qua, nhiều người theo dõi phiên xét xử không khỏi ngạc nhiên khi bà Nhãn vừa khóc vừa kể về sự mất mát của bản thân cũng như gia đình vì bị Phương vu khống. Nhưng khi chủ tọa phiên tòa đề nghị nói ngắn ngọn thì bà Nhãn xin rút yêu cầu xử lý Phương tội vu khống.

Phiên tòa kết thúc, người nhà của Tâm và Phương bức xúc, cho rằng chồng, con mình bị oan, vụ án có nhiều uẩn khúc.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.