The New York Times: Nhà báo James Foley bị hành quyết do Mỹ không trả tiền chuộc

21/08/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đòi tiền chuộc hàng triệu USD để trả tự do cho ông James Foley, nhưng sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.

(TNO) Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 20.8 cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đòi tiền chuộc hàng triệu USD để trả tự do cho ông James Foley, nhưng sau đó hành quyết nhà báo người Mỹ này khi Washington từ chối trả tiền.


Ảnh chụp màn hình video do IS tung lên mạng, theo đó nhà báo James Foley quỳ gối kế bên một phần tử IS trước khi bị hành quyết - Ảnh: Reuters 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 19.8 đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh cắt cổ nhà báo Foley (40 tuổi). Đây là một động thái được cho là nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq nhắm vào IS, theo AFP.

The New York Times dẫn lời một đại diện của gia đình ông Foley cho biết, IS (tên cũ là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông - ISIL) trước đó yêu cầu Mỹ trả hàng triệu USD tiền chuộc để đổi lấy việc trả tự do cho nhà báo này.

Nhưng Mỹ, không giống như một số quốc gia châu u chi hàng triệu USD cho các nhóm khủng bố để bảo vệ mạng sống công dân họ, đã từ chối trả tiền cho IS, theo The New York Times.

Ông Foley không phải là người Mỹ duy nhất bị IS bắt làm con tin. Trong đoạn video, tổ chức này cũng đe dọa sẽ giết chết một nhà báo Mỹ khác là Steven Sotloff, theo AFP.

IS còn đe dọa sẽ giết ít nhất 3 con tin người Mỹ nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, The New York Times xác nhận thông tin này sau những cuộc phỏng vấn với gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, IS cũng đang bắt giữ 3 người Anh làm con tin

Tờ The Age (Úc) dẫn thông tin từ các tổ chức nhân quyền cho biết Sotloff và Foley chỉ là hai trong số ít nhất 20 nhà báo đang bị IS bắt giữ làm con tin.

Phúc Duy

>> Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn gì khi hành quyết phóng viên Mỹ?
>> Anh truy lùng kẻ hành quyết phóng viên Mỹ
>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ
>> Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu
>> ISIL chặt đầu nhà báo Mỹ
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.