Phát hiện mới về sự tuyệt chủng của người Neanderthal

21/08/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Phát hiện mới cho thấy, tổ tiên người hiện đại và người Neanderthal đã cùng tồn tại trên đất châu u trong một thời gian dài hơn vẫn tưởng và thậm chí có cả thiên niên kỷ 'qua lại' với nhau.

(TNO) Lịch sử tiến hóa của loài người đã bị buộc phải viết lại hoàn toàn với phát hiện mới cho thấy, tổ tiên người hiện đại và người Neanderthal đã cùng tồn tại trên đất châu u trong một thời gian dài hơn vẫn tưởng và thậm chí có cả thiên niên kỷ “qua lại” với nhau.

Mô hình người Neanderthal tại một viện bảo tàng ở Tây Ban Nha - Ảnh: AFP
Mô hình người Neanderthal tại một viện bảo tàng ở Tây Ban Nha - Ảnh: AFP 

Các nhà khoa học thường đồng ý rằng, người Neanderthal sống tại châu u và châu Á cách nay khoảng 200.000 năm. Nhưng vẫn chưa xác định được chính xác thời điểm anh em loài người bị diệt chủng.

Trước đây, người Neanderthal được cho là đã chết sạch sau khi người hiện đại đến châu lục mới khoảng 500 năm.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới cho thấy, hóa ra hai chi người đã chia sẻ châu u trong suốt 5.000 năm, tùy theo khu vực mà sống sát nhau trong khoảng 25 đến 250 thế hệ, và thậm chí còn duy trì hoạt động giao lưu tình dục lẫn nhau trong cả ngàn năm.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Nature, trưởng nhóm nghiên cứu Tom Higham của Đại học Oxford (Mỹ) cho hay, lần đầu tiên con người nắm được thời điểm tuyệt chủng chính xác của người Neanderthal.

Theo đó, người Neanderthal đã biến mất khỏi châu u vào khoảng từ 41.000 đến 39.000 năm trước.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã phân tích xương, than và các vỏ sò bằng những kỹ thuật tân tiến, bao gồm phương pháp lọc phân tử từ các mẫu xương để giám định và loại bỏ các tạp chất hữu cơ.

Phi Yến

>> Người Neanderthal thông minh hơn vẫn tưởng
>> Phát hiện mới về sự tuyệt chủng của người Neanderthal
>> Sự trả thù dai dẳng của người Neanderthal
>> Chứng cứ bệnh ung thư ở người Neanderthal
>> Công bố bộ gien hoàn chỉnh của người Neanderthal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.