Nguy hiểm rình rập trên các chuyến tàu đi đảo Phú Quý

21/08/2014 10:00 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn yêu cầu Sở GTVT, Bộ đội biên phòng và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tập trung chấn chỉnh việc vận tải hành khách tuyến biển từ TP.Phan Thiết đi đảo Phú Quý…

Tàu Phú Quý 07
 Tàu Phú Quý 07 có sức chở 150 hành khách chạy tuyến Phan Thiết - Phú Quý hiện đã bị đình chỉ hoạt động- Ảnh: Hà Thanh

Tàu cũ liên tục quá tải

Quãng đường biển từ TP.Phan Thiết đi đảo Phú Quý (Bình Thuận) có chiều dài hơn 56 hải lý. Đây là một trong những tuyến giao thông biển phức tạp nhất cả nước về địa lý và điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, theo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, hiện nay tất cả các tàu vận tải hành khách tuyến đảo Phú Quý đều đã cũ và lỗi thời về kỹ thuật hàng hải.

Tham gia vận tải hành khách tuyến Phan Thiết-Phú Quý có 6 doanh nghiệp (DN), chủ yếu là DN địa phương và có 2 tàu thuộc DN nhà nước.

Sáng 20.8, PV Thanh Niên có mặt tại cảng PhanThiết chứng kiến cảnh tàu Bình Thuận 18 xếp la liệt gạch men,  bia, sắt thép… trước khi cho khách lên tàu.  Một thủy thủ cho biết kể từ khi Cục đăng kiểm VN tịch thu giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu Phú Quý 07 và nhất là vài ngày trở lại đây, Chủ tịch UBND tỉnh lại yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt việc vận chuyển khách, thì tất cả các tàu đã không dám chở quá tải như trước.

Thủy thủ này thừa nhận, trước đây để tránh sự kiểm soát của Bộ đội Biên phòng và Cảng vụ Hàng hải, tất cả các tàu đều bán vé đúng số lượng quy định (150 người). Nhưng sau khi xuất bến, lại quay đầu vào bờ chở tiếp số hành khách còn ngồi đợi ở cảng lên tàu. Do vậy, có khi tàu khách đi Phú Quý (và ngược lại) chở gần gấp đôi số lượng quy định là…chuyện bình thường!

Đe dọa tính mạng hành khách!

“Tuyến vận tải biển Phan Thiết- Phú Quý chỉ cần gió giật trên cấp 6 là không tàu nào được phép hoạt động”- một cán bộ Bộ đội Biên phòng Bình Thuận cho biết. Cũng theo vị cán bộ này, trong hai năm trở lại đây có hai DN đưa tàu cao tốc vào hoạt động trên tuyến. Nhưng chỉ vài tháng là cả hai tàu đều bị sự cố gây hư hỏng. Do vậy khi có gió, giông trên cấp 6 thì tàu vận tải bị tê liệt. Có khi cả 10 ngày không có tàu nào được phép ra đảo và vào bờ, khiến cuộc sống của bà con trên đảo hết sức khó khăn do thiếu nhu yếu phẩm.

Hai tàu “to nhất” đóng vai trò quan trọng trong việc đưa khách từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý và ngược lại chính là tàu Bình Thuận 16 và Bình Thuận 18. Nhưng cả hai chiếc tàu này (do Sở GTVT Bình Thuận quản lý) đều đã được sử dụng từ năm 1996. Dù vẫn được đăng kiểm cấp giấy chứng nhận nhưng thực chất các tàu này đã quá cũ và các tính năng an toàn không còn bảo đảm. Đã vậy, tất cả các tàu vận tải hành khách đi đảo Phú Quý hiện nay được phép vừa chở khách vừa chở hàng. Do vậy, có khi tàu khách nhưng chở trên boong la liệt nào là heo, bò, gà vịt, gạch ngói, xi măng….Vì vậy tình trạng tàu chở quá tải là rất khó kiểm soát.

Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Quốc Nam cho biết nhu cầu đi lại của bà còn càng tăng cao vào dịp cuối năm. Nếu tỉnh không đầu tư thêm tàu thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bà con trên đảo. “Hiện tỉnh đang kiến nghị Chính phủ trích kinh phí từ nguồn biển đông hải đảo để đóng một tàu mới trên tuyến. Chiếc tàu này có sức chứa 200 khách và có thể hoạt động kể cả khi có sức gió trên cấp 8. Khi đó nhu cầu đi lại từ đảo với đất liền của bà con sẽ thuận lợi hơn”, ông Nam nói.

Quế Hà

>> Phú Quý hết cảnh thiếu điện
>> Phú Quý cần quan tâm phát triển hậu cần nghề cá
>> Thôn 'Trường Sa' ở đảo Phú Quý
>> “Săn” cua Mặt trăng trên đảo Phú Quý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.