Lũ quét, sạt lở đất gia tăng về cường độ

21/08/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua, tại hội nghị giao ban phòng chống lũ quét và sạt lở đất của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết 6 tháng đầu năm 2014, thời tiết nắng nóng trên diện rộng, cường độ đặc biệt gay gắt, phổ biến từ 37 - 38 độ C, có nơi lên đến 40 - 41 độ C. Đặc biệt ở một số nơi như Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Bình ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ mới.

Hôm qua, tại hội nghị giao ban phòng chống lũ quét và sạt lở đất của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết 6 tháng đầu năm 2014, thời tiết nắng nóng trên diện rộng, cường độ đặc biệt gay gắt, phổ biến từ 37 - 38 độ C, có nơi lên đến 40 - 41 độ C. Đặc biệt ở một số nơi như Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Bình ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ mới.

Lũ quét, sạt lở đất gia tăng về cường độ
Khắc phục hậu quả lũ quét ở Lai Châu ngày 12.8 - Ảnh: Thanh Thúy

Nhận định về thời tiết cuối năm, ông Hoàng Đức Cường cho hay, có nhiều dấu hiệu cho thấy El Nino có khả năng xuất hiện, tiếp diễn đến đầu năm 2015. Theo ông Cường, biểu hiện rõ nhất của biến đổi khí hậu là nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng và lượng mưa thay đổi, gia tăng hiện tượng khí hậu cực đoan mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất… cả về tần suất và cường độ. Trong đó, mưa với cường suất lớn, dồn dập trong thời gian ngắn, không theo quy luật thông thường khiến lũ quét, sạt lở đất bất ngờ, có sức tàn phá mạnh có xu hướng xảy ra nhiều hơn.

Công bố số liệu tổng hợp từ cuộc điều tra, phân vùng lũ quét, sạt lở đất, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, đang có khoảng 10.226 điểm có nguy cơ xảy ra trượt, sạt lở và lũ quét. Trong đó trên 2.000 điểm có khối lượng trượt sạt lớn, rất lớn và đặc biệt lớn đề nghị địa phương triển khai ngay giải pháp can thiệp.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhắc nhở, dù đã cảnh báo thường xuyên trong mỗi lần có mưa bão nhưng thiệt hại về người, tài sản khi xảy ra lũ ống, lũ quét vẫn chưa được kiểm soát. “Đáng lưu ý, thời gian gần đây sạt lở, động đất xảy ra với tần suất nhiều hơn. Các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Viện Vật lý địa cầu cần nghiên cứu xem hiện tượng này có liên quan với nhau hay không để quy hoạch được các giải pháp ứng phó”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu.

P.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.