Có còn hơn không

21/08/2014 03:00 GMT+7

Cuộc gặp được dự kiến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko ở thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 26.8 tới được coi là cơ hội mở ra khả năng đạt được giải pháp chính trị cho mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine. Bên ngoài đặt kỳ vọng lớn vào sự kiện này đơn giản bởi Mỹ và EU đã không khuất phục được Nga với những biện pháp trừng phạt.

Ở bên trong Ukraine, quân đội chính phủ giành được một số kết quả sau khi gia tăng chiến sự đối phó lực lượng ly khai ở miền đông, nhưng rõ ràng không thể phủ nhận vai trò của Nga trong việc phân định kết cục cuộc xung đột vũ trang. Hay nói cách khác, chìa khóa chính để giải quyết khủng hoảng là quan hệ giữa Ukraine và Nga.

Vì thế, có cuộc gặp cấp cao giữa ông Putin và ông Poroshenko là tín hiệu tích cực. Nhưng trong thực chất thì như thế cũng chỉ đủ để nói rằng có nó vẫn hơn không. Cuộc gặp sắp tới chỉ giúp cả hai phía dùng việc thể hiện thiện chí để tranh thủ dư luận chứ chưa thể mở đường đi tới giải pháp chính trị. Cả hai chắc chắn sẽ khó đạt được sự nhất trí quan điểm nào về 3 vấn đề cốt lõi nhất của cuộc khủng hoảng là Crimea, ly khai ở Ukraine và vị trí địa chính trị của Ukraine trong cục diện chính trị chung ở khu vực.

Nhưng dẫu sao, trước việc ông Putin và ông Poroshenko ngồi lại với nhau thì có còn hơn không.

La Phù 

>> Ukraine đẩy mạnh tấn công phe ly khai ở trung tâm Lugansk
>> Thực hư video tướng phe ly khai Ukraine có mặt trong biểu tình bạo động Mỹ
>> Ukraine đẩy mạnh tấn công phe ly khai
>> Máy bay chiến đấu Ukraine bị bắn hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.