Anh truy lùng kẻ hành quyết phóng viên Mỹ

21/08/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh ngày 20.8 phát động một cuộc truy lùng danh tính người đàn ông che mặt nói tiếng Anh hành quyết nhà báo Mỹ trong đoạn video man rợ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Chính phủ Anh ngày 20.8 phát động một cuộc truy lùng danh tính người đàn ông che mặt nói tiếng Anh hành quyết nhà báo Mỹ trong đoạn video man rợ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

>> Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu
>> ISIL chặt đầu nhà báo Mỹ
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria


An ninh Anh đang truy lùng gã đàn ông cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley - Ảnh: Reuters

Trong đoạn video ghi lại cảnh hành quyết James Foley của IS, người đàn ông mặc đồ đen bịt mặt - đứng cạnh nhà báo Mỹ lúc anh này đang quỳ - phát âm bằng tiếng Anh giọng London, theo Reuters.

Các chuyên gia an ninh Anh cho biết chính phủ có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm người hành quyết thông qua một số điểm thu thập được từ đoạn video, chẳng hạn như giọng nói, chiều cao và đặc điểm đôi mắt.

An ninh Anh cũng sẽ rà soát lại hồ sơ đăng ký du lịch, các bình luận trên trang mạng xã hội và hệ thống tình báo trong nước để nhận dạng người này.

Bob Ayers, một cựu sĩ quan tình báo Mỹ hiện sống ở Anh, cho biết các quan chức Anh sẽ tiến hành phân tích đoạn video để tìm thêm manh mối về địa điểm xảy ra vụ hành hình, cũng như dò giọng nói của người trong video với dữ liệu giọng nói đã được lưu trữ.

Mặc dù người này che mặt nhưng vẫn để lộ đôi mắt và một cuộc phân tích đặc điểm mắt có thể giúp loại bỏ số người tình nghi; theo đó, thu hẹp phạm vi tìm kiếm, theo ông Ayers.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng tuyên bố cơ quan tình báo Anh sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ để lùng tìm thành viên IS trong đoạn video và một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố đã được triển khai điều tra.

Các chuyên gia an ninh nhận định IS có thể cố tình chọn một người Anh xuất hiện trong video vì một người nói tiếng Anh dễ thu hút được sự chú ý của hệ thống truyền hình Mỹ và nhiều khả năng sẽ có tác dụng tăng cường kêu gọi các thanh niên Hồi giáo gia nhập tổ chức này.

Vụ việc làm gợi nhớ đến trường hợp binh sĩ Anh Lee Rigby bị 2 tín đồ Hồi giáo đồng hương đâm chết ngay trên đường phố London hồi năm 2013.

Ngoài ra, vụ hành hình man rợ Foley cũng cho thấy một bộ phận thanh niên Anh hăng hái sang chiến đấu tại Syria và Iraq, Reuters bình luận.

Anh có khoảng 2,7 triệu tín đồ Hồi giáo trong tổng số 63 triệu dân và nước này đã từng đưa ra cảnh báo về việc công dân trong nước sang các trại huấn luyện quân sự.

Hoàng Uy

>> ISIL chặt đầu nhà báo Mỹ
>> Phiến quân Hồi giáo bắt 41 con tin tại Algeria
>> Hơn 100 phiến quân Hồi giáo ở Mali bị tiêu diệt
>> Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
>> Philippines đạt được thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.