‘So với thương nhân Trung Quốc, các vị hơi bị kém!’

20/08/2014 15:05 GMT+7

Bài toán 'Hàng Việt thay hàng Trung Quốc (TQ)' dường như đã có những gợi ý tốt từ thực tiễn kinh doanh của các tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội), nơi 3 năm qua, hàng Việt dần đẩy lùi hàng nhập lậu TQ.

Bài toán "Hàng Việt thay hàng Trung Quốc (TQ)" dường như đã có những gợi ý tốt từ thực tiễn kinh doanh của các tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội), nơi 3 năm qua, hàng Việt dần đẩy lùi hàng nhập lậu TQ.

 Tiểu thương phát biểu tại buổi đối thoạim - Ảnh: Mạnh Quân
Tiểu thương phát biểu tại buổi đối thoại - Ảnh: Mạnh Quân

Tại buổi đối thoại với bà con tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) sáng 19.8, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ VN (HHBL) so sánh: “3 năm trước, cũng vào tháng 8, tôi đến chợ Đồng Xuân vẫn thấy ngập tràn hàng TQ, phải đến 80%. Nhưng đến nay, qua khảo sát và cũng được Công ty CP chợ Đồng Xuân (đơn vị quản lý chợ) cho biết ở nhiều ngành hàng như bánh kẹo, quần áo, hóa mỹ phẩm, thực phẩm…, tỷ lệ hàng VN đã chiếm 70% trở lên”.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân, tự hào: “Hiện nay, đúng là hàng Việt đã chiếm 60-70% ở chợ, còn lại chủ yếu là hàng TQ, nhưng là hàng tồn chưa bán hết từ trước. Nếu hàng của các doanh nghiệp VN được đẩy mạnh đưa vào đây sẽ rất hiệu quả, vì chợ là đầu mối bán buôn lớn nhất ở miền Bắc với trên 2.300 hộ kinh doanh, tỷ lệ bán buôn tới 70%”.

Nhưng theo ông Thủy, hiện mới có một số doanh nghiệp VN có cách đưa hàng vào chợ khá tốt như các làng nghề ở Hà Nội, Công ty Unilever VN, một số DN dệt may TP.HCM… Hiện bà con tiểu thương chủ yếu vẫn phải tự kiếm đầu vào.

“Giữa các DN sản xuất hàng VN và các hộ tiểu thương chưa gặp được nhau và chưa có niềm tin với nhau. Bà con tiểu thương thường phải nhập hàng qua đầu mối trung gian nên giá cả bị đội lên”, ông Thủy nói.

Bà Nguyễn Thị Dung, đại diện các tiểu thương ngành dép tiếp lời: “Chúng tôi toàn phải tự đi tìm mối cung cấp hàng Việt, vì thực sự, sau vụ TQ cắm trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của mình, bà con cũng thể hiện lòng yêu nước, muốn chuyển qua bán hàng Việt. Hơn nữa, nhiều khách chỉ hỏi mua hàng Việt. Nhu cầu lớn nhưng muốn có hàng Việt bán mà khó quá”.

Bà Dung còn so sánh: Thương nhân TQ tiếp thị rất tốt. Từ giám đốc đến nhân viên của họ sang tận chợ Đồng Xuân, đến từng sạp tiếp thị, 10-20 đôi giày họ cũng bán, trong khi các DN trong nước toàn bắt chúng tôi phải mua vài trăm đôi trở lên. Gian hàng có 2-3 m2, để vào đâu mà mua được số lượng lớn thế? “Người ta từ nước xa xôi mà còn làm được, nói thật, so với họ, các vị hơi vị kém người ta đấy”, bà Dung nói trong sự tán đồng của hàng trăm hộ kinh doanh tham gia cuộc đối thoại.

Một số tiểu thương khác cũng góp ý thêm về cách đưa hàng của các DN vào chợ. Theo anh Nguyễn Huy Phan, chủ một hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân, các DN nên thường xuyên mang hàng đến giới thiệu tại chợ, để các tiểu thương tiếp cận trực tiếp, không phải qua đại lý trung gian. Một số hộ khác đề nghị DN áp dụng chính sách: mặt hàng nào khó bán, các hộ có quyền được trả lại, như cách thương nhân TQ áp dụng.

Trước đề nghị của tiểu thương, đại diện DN, ông Nguyễn Lương Đức, Chủ tịch Hội Da giày Phú Yên, cho biết hội này có 500 cơ sở làm giày da, nhiều cơ sở lớn một ngày sản xuất được 1.000 đôi, nhưng cũng sẵn sàng cung cấp 5-10 đôi cho từng hộ.

Theo ông Đức, “ngành công thương chưa có chính sách phù hợp cho các DN quy mô nhỏ như ở Phú Yên trong việc sản xuất, tiêu thụ hàng trong nước. Nếu quản lý thị trường, cảnh sát môi trường cứ soi chúng tôi như các DN lớn, sẽ hạn chế hàng Việt phát triển”.

Ông Trần Nguyên Năm, Phó vụ trưởng vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch HHBL VN, khẳng định sẽ ghi nhận các ý kiến trên, và ngay từ các tháng tới, sẽ tổ chức các buổi trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các DN sản xuất hàng Việt, từng ngành cụ thể tại chợ Đồng Xuân để các hộ tiểu thương tham gia, đăng ký mua hàng; kết hợp nhiều biện pháp khác để hàng Việt bán được nhiều hơn nữa ở chợ.

Mạnh Quân

>> Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng
>> Tìm nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may thay thế hàng Trung Quốc
>> Hàng Trung Quốc tràn ngập hội chợ hàng Việt
>> Đánh bại hàng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.