Phận người từ những xác chết trôi sông - Kỳ 3: Phá án cướp taxi từ xác chết

20/08/2014 03:00 GMT+7

Ngoài những xác người chết trôi dạt trên sông sẽ mãi vô danh và gửi thân nơi đất khách, cũng có những vụ trọng án được phanh phui từ xác người được vớt…

 Chiếc taxi BKS 30S-1868, tang vật của vụ án giết lái xe, cướp taxi - Ảnh: Công an Nam Định cung cấp

Sáng 1.9.2009, người dân phát hiện một xác chết trôi dạt ven bờ tả sông Hồng, thuộc khu vực thôn Phú An, xã Xuân Tân, H.Xuân Trường, Nam Định.

Những dấu vết bất thường

Kinh nghiệm từ nhiều vụ việc tương tự đã khiến đại tá Vũ Quang Hưng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định lúc đó phán đoán xác chết này có thể liên quan đến một vụ trọng án. Ông Hưng quyết định trưng cầu giám định pháp y đối với xác chết này.

Chiều cùng ngày, Đội Pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Nam Định) có mặt tại hiện trường. Thiếu tá Đỗ Duy Hòa, Đội trưởng Đội Pháp y - người trực tiếp giám định pháp y xác chết lúc đó, nhớ lại: “Ngay từ khi tiếp xúc với thi thể và thực hiện các thao tác khám nghiệm đầu tiên, tôi đã nhận định đây là nạn nhân của một vụ án mạng”.

Thiếu tá Hòa tìm thấy trên thi thể trôi sông có tới 4 dấu vết thương tích ở vùng thái dương bên trái, phía sau bả vai trái, ở vùng ngực phải và ngực trái. Nạn nhân tử vong không phải do ngạt nước mà do 2 vết thương ở ngực làm xuyên thấu phổi và tâm thất trái của buồng tim. Từ xác định tính chất 4 vết thương tương tự như nhau do vật sắc nhọn tạo ra, cộng với kết quả phân tích hiện trường cho thấy trên áo nạn nhân có vết rách do vật có cạnh sắc cắt, đội pháp y kết luận thi thể trôi sông là nạn nhân của một vụ án mạng, bị hung thủ dùng vật sắc nhọn, có thể là dao đâm chết, sau đó thả xuống sông Hồng để phi tang. Thời gian xảy ra án mạng không quá 3 ngày trước đó do còn lấy được dấu vân tay của nạn nhân.

Làm rõ tung tích

Cùng với gửi vân tay của nạn nhân bị chết trôi sông đến các tỉnh để truy tìm tung tích, Công an tỉnh Nam Định nghi ngờ thi thể trên là nạn nhân của dạng án giết người, cướp của nên chỉ đạo các đơn vị công an chú ý đến các vụ tiêu thụ tài sản gian lận.

Thượng tá Trần Phú Hà, Phó giám đốc Công an tỉnh Nam Định (nguyên Phó trưởng công an TP.Nam Định - đơn vị trực tiếp bắt hung thủ của vụ án), cho biết khoảng đầu tháng 9.2009, Công an TP.Nam Định nhận nguồn tin có một người đang gạ bán ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Hyundai mang BKS 30S-1868 với giá rất rẻ, chỉ từ 30 đến 50 triệu đồng. Lúc 18 giờ ngày 3.9, người lái chiếc xe trên bị bắt tại đường Hàn Thuyên, TP.Nam Định. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Nguyễn Thanh An (22 tuổi, ở xã Bình Hòa, H.Giao Thủy, Nam Định).

Phát hiện trên xe còn một số dấu vết của nhãn hiệu và số điện thoại của hãng taxi Sông Nhuệ, một tổ công tác đã được cử đến hãng taxi Sông Nhuệ (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) để xác minh vụ việc. Sau khi khớp nối các sự kiện, cơ quan công an xác nhận dấu vân tay của lái xe taxi Sông Nhuệ có BKS

30S-1868 là anh Đỗ Xuân Tuấn (26 tuổi, ở Q.Hà Đông, Hà Nội) trùng khớp với vân tay của xác chết trôi sông được tìm thấy ở xã Xuân Tân. Từ đó, vụ án cướp taxi, vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang đã được làm sáng tỏ.

Đấu tranh với Nguyễn Thanh An, đối tượng này khai: Chiều 30.8.2009, An gọi đến hãng taxi Sông Nhuệ yêu cầu xe có BKS 30S-1868 đến đón. Sở dĩ An gọi đích danh chiếc taxi này vì trong thời gian học lái xe ở Q.Hà Đông (Hà Nội), An quan sát thấy chiếc taxi trên thường đậu ở gần khu vực đó để chờ khách. Lên xe, An nói anh Tuấn chở về bãi tắm Quất Lâm (H.Giao Thủy, Nam Định). Khi xe taxi rẽ lên đê đoạn xã Xuân Tân, H.Xuân Trường được khoảng 1 km, An yêu cầu dừng xe và rút dao giấu sẵn trong túi ra đâm anh Tuấn liên tiếp. Thấy anh Tuấn đã bất động, An mở cửa xe kéo anh Tuấn qua ghế phụ rồi lái xe đến đoạn đê vắng thuộc xã Xuân Tân, H.Xuân Trường vứt xác nạn nhân. Khi An mang ô tô về TP.Nam Định tìm nơi tiêu thụ thì bị bắt.

“Trả lại danh tính cho họ”

Thiếu tá Đỗ Duy Hòa chia sẻ, gần 20 năm trong nghề giám định pháp y, anh không nhớ nổi đã tiếp xúc với bao nhiêu thi thể. Trong đó, xác chết trôi sông luôn được coi là bài toán khó đối với lực lượng pháp y vì các xác chết thường đã để lâu, lại bị môi trường nước tiêu hủy nên rất khó nhận dạng. Tuy nhiên, đã có không ít lần từ những dấu vết mong manh ấy, pháp y Nam Định đã tìm ra thân phận của xác chết, trả lại danh tính cho họ và đó cũng là việc rất có ý nghĩa đối với gia đình các nạn nhân.

Trong năm 2014, pháp y Nam Định cũng 2 lần trả lại được danh tính cho xác chết trôi sông. Ngày 31.3.2014, một tử thi là nữ giới sau khi nổi trên đoạn sông Thống Nhất trước cổng huyện đội thuộc khu 2 thị trấn Liễu Đề, H.Nghĩa Hưng, đã được xác định là chị Trần Thị Hồng Vi (20 tuổi, trú xã Nghĩa Thái, H.Nghĩa Hưng). Tiếp đó, ngày 25.4.2014, một tử thi nữ khác trôi trên sông Đáy, đoạn qua đội 1, xã Yên Quang, H.Ý Yên đã được xác định là bà Phùng Thị Nguyệt (43 tuổi, trú xã Yên Khánh, H.Ý Yên, tỉnh Nam Định). Cả 3 vụ việc trên cơ quan công an nghi là án mạng và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Hoàng Long

 >> Phận người từ những xác chết trôi sông
>> Phận người từ những xác chết trôi sông - Kỳ 2: Nửa đời vớt xác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.