Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 4: Tuyệt đỉnh công phu

21/08/2014 03:00 GMT+7

Có lẽ những khán giả đã từng xem chương trình truyền hình Người bí ẩn đến giờ vẫn còn cái cảm giác... lạnh xương sống khi chứng kiến những màn kungfu hết sức rùng rợn do nghệ sĩ xiếc Minh Tân biểu diễn.

>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 3: Dùng đầu đóng đinh, đập thép
>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 2: Đâm dao vào người để mưu sinh
>> Kỳ nhân giữa đời thường: Đệ nhất nuốt kiếm

 Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 4: Tuyệt đỉnh công phu
Cho cây sắt nhọn đâm xuyên qua cổ - Ảnh: nhân vật cung cấp

Từ nuốt kiếm đến kéo

Trong chương trình này, nghệ sĩ xiếc Minh Tân lần lượt đưa những vật sắc nhọn, nhiều kích thước, hình dáng luồn sâu vào cơ thể mình qua đường miệng, vòm họng, thực quản xuống tới ổ bụng. Khi Minh Tân cầm một cây kiếm Nhật (kiếm thẳng, dài 1,1 m tính cả phần cán) ướm thử vào người thì phần lưỡi kiếm (từ đốc đến mũi kiếm) dài tương đương từ miệng đến hạ bộ một người bình thường. Vậy mà Minh Tân ngửa cổ, đưa lưỡi kiếm vào miệng và nuốt từ từ. Nuốt được 2/3 lưỡi kiếm, anh ngưng lại... nín thở, rồi mở rộng miệng để cây kiếm rơi tự do. Ôi trời! Giám khảo và khán giả không ai dám nhìn. Rồi Minh Tân lại đưa vào miệng mình một cây kéo khổng lồ, lưỡi rộng bản. Khi phần lưỡi đã được đưa vào, hai tay anh cầm hai cán kéo, đẩy qua đẩy lại như đang cắt phần nội tạng của chính mình. Hoặc với một cây kiếm có phần lưỡi cong như lưỡi hái, cho vào người xong, anh cầm phần cán thọc lên thọc xuống, đẩy qua đẩy lại... Ban giám khảo chương trình Người bí ẩn gồm đạo diễn Lê Hoàng, nghệ sĩ Việt Hương, Lý Nhã Kỳ ai cũng phải che mặt. Giám khảo Hoài Linh chia sẻ sau màn diễn ấn tượng của nghệ sĩ này: “Nhiều khi nhìn anh diễn mà rơi nước mắt, bởi cái nghề này nguy hiểm quá, chỉ một chút sơ sẩy là... Nhìn sự cực khổ trong tập luyện của cha con anh, tôi rất ngưỡng mộ”.

Hai tiếng “cha con” mà nghệ sĩ Hoài Linh đề cập chính là để chỉ những học trò của Minh Tân. Tính đến nay, anh đã có hơn 60 “đệ tử” thành danh trên khắp cả nước. Hầu hết các đệ tử của Minh Tân cũng lấy nghệ danh bắt đầu bằng chữ Minh để tỏ lòng biết ơn thầy: Minh Nguyên, Minh Thanh, Minh Hải, Minh Tý, Minh Nhật... Do đó, có thể nói hễ nghe nghệ sĩ xiếc nào có nghệ danh bắt đầu bằng chữ “Minh”, thì biết ngay họ xuất thân từ “lò xiếc” Minh Tân - một thương hiệu uy tín bậc nhất hiện nay trong làng xiếc VN.

 

Nghệ sĩ Minh Tân tên thật là Phan Văn Sơn, sinh năm 1963 tại Sài Gòn. Anh kể từ nhỏ đã yêu thích bộ môn xiếc nên tự học và học lóm. 19 tuổi bắt đầu hành nghề, vừa biểu diễn vừa tìm tòi nghiên cứu thêm nên những “chiêu thức, mảng miếng” ngày càng phong phú, thâm hậu. Từ “vô danh tiểu tốt”, dần dần Minh Tân được các bậc đàn anh trong giới xiếc, ảo thuật như Z.27, Bảo Thu, Tony Quang, Ngọc Viên chú ý và mời diễn chung.

Đưa lưỡi vào... quạt máy

Minh Tân tự hào nói với chúng tôi rằng: “Tôi dám khẳng định những tiết mục xiếc kungfu VN là do tôi nghĩ ra. Tôi có máu liều, những chuyện không ai dám làm thì tôi làm”. Anh để mũi khoan máy dài 8 cm (đang chạy với tốc độ cao) vào yết hầu, vào lưỡi và vào hốc mũi (trước đó đã thử cho khán giả thấy mũi khoan xuyên thủng tấm ván). Nuốt kim có xỏ sợi chỉ vô miệng rồi lấy ra đường bụng. Luồn hẳn một sợi dây inox có đốt (loại dây gắn vào vòi sen trong phòng tắm) dài 1,5 m vào bụng qua đường miệng hoặc nhét hai đồng tiền vào mắt để câu một chậu sành nặng 15 kg, cùng lúc cổ họng chịu một mũi giáo đâm vào. Tiết mục này còn “biến tấu” thay chậu sành bằng 2 cục bi sắt (mỗi bi nặng 5 kg) cùng lúc xuống tấn để chịu 2 mũi giáo nhọn đâm vào yết hầu. Lực đâm vào và nội công phản kháng mạnh đến nỗi cả 2 cán giáo cong oằn...

Những ngón nghề này, anh thường truyền lại cho đệ tử theo kiểu “chọn mặt đặt tên”, để mỗi người có một sở trường. Anh kể: “Tôi thường động não để nghĩ ra những tiết mục mới. Có hôm, ngồi uống cà phê thấy cái quạt máy quay vù vù, nghĩ nếu người nào đút ngón tay vào thế nào cũng bị cánh quạt chém  cụt. Vậy là về nhà luyện tập cho tiết mục mới với quạt máy cánh nhôm. Thành công! Ra sân khấu, trước khi diễn chính thức tôi cho quạt máy chạy với vận tốc cao, cầm một trái dưa leo đưa vào, cánh quạt “xắt” trái dưa xoành xoạch. Rồi dùng một que sắt cạ vào mép cánh quạt, nó phát ra những âm thanh rổn rảng nghe lạnh người. Sau đó đến lượt tôi đưa... lưỡi của mình vào (ai cũng sợ chết khiếp) nhưng chiếc lưỡi của tôi đã chặn đứng được guồng quay rất mạnh của chiếc quạt máy”.

Trên cổ Minh Tân, ở vị trí “cục Adam” có hai lỗ thủng xuyên qua phần mềm. Anh dùng một cây nhựa xỏ từ lỗ này qua lỗ kia (mục đích không cho liền da). Khi cần, anh rút que nhựa ra, móc đầu móc sắt nối với 2 sợi dây vào đó để kéo hoặc nâng những vật thể nặng. Anh khoe, vài hôm nữa anh sẽ biểu diễn cho một phái đoàn nước ngoài xem tiết mục dùng móc cổ kéo một chiếc xe 7 chỗ, trọng tải trên 2 tấn.

“Diễn ở các thành phố, các tụ điểm riết cũng chán. Tôi đang gom lính để thành lập Đoàn xiếc Minh Tân chuyên đi lưu diễn phục vụ bà con vùng sâu vùng xa”, nghệ sĩ Minh Tân cho hay. 

Hà Đình Nguyên

>> Kỳ nhân giữa đời thường - Kỳ 2: Đâm dao vào người để mưu sinh
>> Kỳ nhân giữa đời thường: Đệ nhất nuốt kiếm
>> Festival Huế 2006: “Kỳ nhân” xuất chiêu
>> Kỳ nhân của làng báo Anh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.