Bão, áp thấp nhiệt đới ít nhưng cường độ mạnh, diễn biến khó lường

20/08/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Bão, áp thấp nhiệt đới trong mùa mưa bão 2014 dự báo sẽ ít hơn nhưng lại có cường độ mạnh và tiềm ẩn yếu tố bất thường.

>> Sạt lở đất, 7 người chết ở Hà Giang
>> Sạt lở đất ở Hà Giang, 6 người chết, 1 người mất tích
>> Liên tiếp sạt lở đất tại Hạ Long
>> Di dời các hộ dân khỏi khu vực sạt lở đất
>> Lũ quét trong đêm, 3 sinh viên tình nguyện may mắn thoát nạn
>> Cảnh báo mưa lớn, lũ quét ở các tỉnh miền Bắc
>> Lũ quét cục bộ, cuốn trôi một học sinh

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thông tin tại hội nghị trực tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các địa phương diễn ra sáng nay 20.8 tại Hà Nội.

Cũng theo thông tin từ ông Cường cho biết, hiện tượng El Nino nhiều khả năng sẽ xảy ra vào những tháng cuối năm và tiếp diễn đến đầu năm 2015. Tuy nhiên, đợt El Nino này có cường độ trung bình so với các đợt đã xuất hiện trong khoảng 50 năm trở lại đây.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của El Nino nên khả năng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam thấp hơn bình thường so với trung bình nhiều năm. Dự báo từ nửa cuối tháng 8 cho đến hết năm 2014 khả năng chỉ có 5 - 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, trong đó có 2 - 3 cơn bão ảnh hưởng, đổ bộ vào đất liền.

 Bão, áp thấp nhiệt đới ít nhưng cường độ mạnh
Mưa sau bão số 2 khiến lũ sông Kỳ Cùng dâng cao gây ngập úng thành phố Lạng Sơn và cô lập nhiều huyện tại tỉnh Lạng Sơn - Ảnh: L.Sơn

Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Cường cho biết thêm, các cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ có cường độ mạnh, tiềm ẩn yếu tố bất thường do tác động từ yếu tố El Nino. Vùng lãnh thổ phía nam chịu ảnh hưởng nhiều nhất của bão và áp thấp nhiệt đới. Cũng do ảnh hưởng của El Nino, mùa mưa năm nay ở các khu vực kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng khả năng xảy ra khô hạn diện rộng trên phạm vi toàn quốc nói chung và khu vực miền núi phía bắc nói riêng, đặc biệt là trong các tháng mùa khô năm 2014 - 2015.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang là hướng mưa tập trung. Đáng chú ý, qua theo dõi các tháng đầu năm 2014, hiện tượng sạt lở đất, lũ quét có dấu hiệu bất thường khi lượng mưa thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm nhưng lũ quét và sạt lở đất lại gia tăng.

Thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, từ  đầu năm đến nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và mưa lớn xảy ra các trận lũ quét và sạt lở đất khiến 24 người chết. Trong đó, có 2 gia đình ở thị trấn Tam Đường (Lai Châu) và huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) bị thiệt mạng tới 5 người trong nhà.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.