Sức mạnh quân đội Trung Quốc bị xói mòn vì... tham nhũng

19/08/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Sau hàng loạt thông tin về những vụ bê bối tham nhũng trong quân đội, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải các bài viết nghi ngờ rằng tham nhũng đang khiến sức mạnh quân đội bị xói mòn.

(TNO) Sau hàng loạt thông tin về những vụ bê bối tham nhũng trong quân đội, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải các bài viết nghi ngờ rằng tham nhũng đang khiến sức mạnh quân đội bị xói mòn, theo Reuters ngày 19.8.

 
Lính Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: Reuters

Hai vụ bê bối tham nhũng trong quân đội chấn động dư luận Trung Quốc gần đây liên quan đến hai cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Hai người này bị điều tra vì tội nhận hối lộ.

AFP dẫn thông tin từ Trung tâm Thông tin về nhân quyền và dân chủ (ICHRD) có trụ sở tại Hồng Kông, ngày 12.8 cho biết một người trong quân đội Trung Quốc muốn thăng chức phải được hai vị phó chủ tịch quân ủy trung ương này chấp thuận và “ai muốn thăng chức đều phải quà cáp cho cả hai vị này”.

Các nguồn tin của Reuters cho hay ông Từ và ông Quách đã nhận hối lộ hàng triệu USD để giúp cho hàng trăm người thăng quan tiến chức trong quân đội.

Các vị tướng và chuyên gia quân đội Trung Quốc quan ngại nạn mua bán chức vụ từ lâu đã trở thành bí mật “mở” ở Trung Quốc, khiến cho nhiều nhân tài bị “vứt đi”.

“Dù bạn có chi bao nhiêu tiền hối lộ đi chăng nữa, nó cũng sẽ chẳng bao giờ đủ nếu các quan chức tham nhũng đòi thêm”, Reuters dẫn lời thiếu tướng nghỉ hưu Luo Yuan nói trên tờ báo điện tử The Paper (trụ sở ở thành phố Thượng Hải) hồi tuần rồi.

“Số tiền mà các quan chức tham nhũng ăn hối lộ như Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng lên đến hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ nhân dân tệ. Với số tiền này chúng ta có thể mua được biết bao nhiêu chiến đấu cơ. Nếu tham nhũng vẫn tồn tại thi chúng ta sẽ bị đánh bại thậm chí trước khi chúng ta ra chiến trường”, ông Luo nói.

Đối với những quan chức chi tiền hối lộ để được thăng chức, tham nhũng là cách để “lấy lại vốn”, theo Reuters.

Chẳng hạn, các quan chức này sẽ lấy đất quân đội cho doanh nghiệp tư nhân thuê, bán các biển số xe quân đội để trục lợi, chiếm các nhà công vụ của quân đội bất hợp pháp…

Chính vì lẽ đó, quân đội Trung Quốc đã ban hành một thông tư yêu cầu các quan chức quân đội khi về hưu phải trả lại những căn nhà công vụ “không cần thiết”, theo Tân Hoa xã ngày 26.7.

“Tham nhũng trong quân đội phải bị loại trừ, đây là điều cấp bách cần làm để phát triển lực lượng vũ trang của chúng ta”, một quan chức quân đội cấp cao giấu tên Trung Quốc nói với Reuters.

Các tờ báo Trung Quốc cũng tập trung phân tích về việc Trung Quốc bại trận trước Nhật Bản trong chiến tranh giữa triều đại nhà Thanh (Trung Quốc) và Nhật Bản (1894 - 1895), rằng chính tham nhũng đã làm xói mòn sức mạnh quân đội nhà Thanh.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 23.3 dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng quân đội Trung Quốc ngày nay còn tham nhũng hơn cả thời nhà Thanh.

Và năng lực tham chiến của quân đội Trung Quốc lần cuối cùng được kiểm tra vào năm 1979, khi đó Trung Quốc bại trận trước Việt Nam trong cuộc chiến tranh biên giới, theo Reuters.

Đến cuối thập niên 1990, Trung Quốc tăng cường công tác chống tham nhũng trong quân đội, nhưng đến nay vẫn không thể quét sạch được nạn tham nhũng.

Vì thế, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, từng tuyên bố dẹp sạch tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng.

“Tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đang ở mức nguy hiểm chưa từng có”, thiếu tướng Kun Lunyan, một nhà phê bình quân sự có tiếng, từng viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc bị điều tra vì nhận hối lộ
>> Đại án tham nhũng trong quân đội Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc chỉ thị binh sĩ không được phát tán tin đồn
>> Trung Quốc: Quan chức quân đội về hưu phải... trả lại nhà công vụ
>> Quân đội Trung Quốc 'tham nhũng hơn cả thời nhà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.