Nhật Bản tập trận bảo vệ đảo xa

19/08/2014 21:25 GMT+7

(TNO) Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày 19.8 trình diễn khả năng bảo vệ các đảo xa, khi vai trò của họ được mở rộng ở trong nước và nước ngoài theo các chính sách quốc phòng mới do chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra.

(TNO) Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ngày 19.8 trình diễn khả năng bảo vệ các đảo xa, khi vai trò của họ được mở rộng ở trong nước và nước ngoài theo các chính sách quốc phòng mới do chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra.


Xe tăng Nhật nã pháo trong cuộc diễn tập - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời giới chức quốc phòng Nhật cho biết các binh sĩ Nhật đã bắt đầu cuộc diễn tập thường niên quy mô lớn mang tên “Fire Power” (Hỏa lực) tại chân núi Phú Sĩ, nhằm đẩy lùi một cuộc xâm lược giả định các hòn đảo xa xôi của xứ mặt trời mọc.

Trung úy Kunikazu Takahashi, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ trên bộ Nhật, cho biết cuộc diễn tập trên, dự kiến kéo dài đến ngày 24.8, tuân theo các nguyên tắc chỉ đạo về quốc phòng với trọng tâm là phòng thủ trên đảo.

Các kế hoạch quốc phòng mới của Nhật, được phê duyệt vào tháng 12.2013, phản ánh một bước chuyển dịch trong các ưu tiên quốc phòng của Nhật từ khu vực phía bắc gần Nga sang biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh đang vướng vào một cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với một quần đảo không người ở.

Theo các nguyên tắc chỉ đạo mới, Nhật sẽ thành lập một đơn vị tấn công đổ bộ tương tự như lính thủy đánh bộ Mỹ nhằm phản ứng nhanh với bất kỳ hành động xâm chiếm đảo nào. “Chúng tôi tin những sự sắp xếp như thế có thể là rào cản bất kỳ hành động xâm chiếm nào từ bên ngoài. Sẽ là tốt nhất nếu chúng ta có thể bảo vệ lãnh thổ mà không phải chiến đấu”, ông Takahashi nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Nội các của Thủ tướng Abe hồi tháng 7 đã diễn dịch lại hiến pháp thời hậu chiến của Nhật, được soạn lập theo chỉ đạo của Mỹ sau Thế chiến thứ hai, để cho phép quân đội Nhật bảo vệ các nước khác. Việc phê chuẩn cái được biết đến là quyền phòng vệ tập thể đã tạo ra nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận, chủ yếu do sự nhạy cảm với quá khứ quân phiệt của Nhật.

Trong ngày 19.8, các chiến đấu cơ, trực thăng tấn công và xe tăng, các hệ thống tên lửa điều khiển và pháo binh đã bắn vào các mục tiêu ở chân núi Phú Sĩ, nơi các binh sĩ trình diễn những chiến thuật nhằm ngăn chặn những kẻ xâm lược.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật có sự tham gia của 2.300 binh sĩ, 20 máy bay, 80 xe tăng và xe thiết giáp, cùng những trang thiết bị quân sự khác.

Khoảng 7.000 binh sĩ của Trung Quốc, Nga và 4 nước Trung Á ngày 19.8 đã tập hợp tại khu vực Nội Mông của Trung Quốc để tiến hành cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Peace Mission-2004 (Sứ mệnh hòa bình-2004), theo Tân Hoa xã.

Tại Hàn Quốc, 50.000 binh sĩ nội địa và 30.000 đồng nghiệp Mỹ ngày 18.8 đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên kéo dài 2 tuần nhằm tăng cường sự sẵn sàng cho bất kỳ hành động thù địch nào của CHDCND Triều Tiên.

Trùng Quang

>> Mỹ - Hàn tiến hành tập trận mặc cho Triều Tiên cảnh báo tấn công trả đũa
>> Nga tập trận tại quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
>> Gần 900 binh sĩ Nga kéo sang Trung Quốc tập trận
>> Mỹ, Đài Loan theo dõi sát sao Trung Quốc tập trận trên biển
>> Trung Quốc tập trận quét thủy lôi ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.