NATO dọa đánh trả nếu Nga 'tái hiện' kịch bản Crimea

19/08/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Nếu Nga đưa quân vào một quốc gia thành viên NATO, thậm chí là dùng chiến thuật điều binh sĩ mặc quân phục không phù hiệu như đã từng làm với Crimea, thì NATO sẽ đáp trả bằng quân sự, tư lệnh tối cao NATO cảnh báo.

(TNO) Nếu Nga đưa quân vào một quốc gia thành viên NATO, thậm chí là dùng chiến thuật điều binh sĩ mặc quân phục không phù hiệu như đã từng làm với Crimea, thì NATO sẽ đáp trả bằng quân sự, tư lệnh tối cao NATO cảnh báo.


Tư lệnh tối cao NATO Philip Breedlove - Ảnh: Reuters

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh tối cao NATO, cho biết NATO không có kế hoạch can thiệp vào Ukraine, nhưng các quốc gia thành viên khối này cần phải bắt đầu chuẩn bị đối phó với mối đe dọa đến từ “những người xanh lá nhỏ bé”, hàm ý muốn nói đến các binh sĩ mặc quân phục không phù hiệu, Reuter đưa tin.

“Giờ thì chúng ta sẽ huấn luyện, tổ chức, trang bị cho lực lượng cảnh sát và quân đội của các nước đồng minh trong khối như thế nào để họ có thể đối phó với ‘những người xanh lá nhỏ bé đó đây’?”, tướng Breedlove đặt một câu hỏi đầy ẩn ý.

“Nếu chúng ta thấy những hành động tương tự xảy ra tại một quốc gia thành viên NATO… thì điều này nằm trong phạm vi Điều 5 (Hiệp ước NATO). Chúng ta sẽ có đáp trả bằng hành động quân sự”, tư lệnh NATO cảnh báo.

Điều 5 của hiệp ước này quy định một cuộc tấn công nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO được coi là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ liên minh này và toàn khối sẽ giúp đỡ các nước thành viên bị tấn công.

Reuters nhận định cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến mối quan hệ giữa Nga và phương Tây tụt xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh đến nay.

NATO đã liên tục tăng cường hiện diện quân sự tại Đông u kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, còn Mỹ và phương Tây đã công bố hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga.

Hoàng Uy

>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> NATO tố Nga tăng cường lực lượng binh sĩ dọc biên giới Ukraine
>> Báo Nga: NATO chuẩn bị sẵn cho kịch bản tấn công chớp nhoáng nước Nga
>> Khối đồng minh kiểu NATO để kiềm chế Trung Quốc, nên không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.