Hà Nội hoãn tổ chức sinh nhật Hai Bà Trưng

20/08/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua, UBND TP.Hà Nội có Văn bản 6201 cho biết: “Do nhiệm vụ đột xuất, UBND TP và T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ VN thống nhất chưa tổ chức các hoạt động lễ kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh nhật Hai Bà Trưng”, trong khi giấy mời đã được gửi đến các ban ngành, đoàn thể.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 19.8, ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết trước đó Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, UBND huyện Mê Linh và Sở VH-TT-DL Hà Nội đã đề xuất nhân ngày đón nhận di tích lịch sử quốc gia thì kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh của hai Bà. Trong hồ sơ công nhận di tích quốc gia đặc biệt với đền Hai Bà Trưng, có nhắc chi tiết hai bà là chị em sinh đôi, sinh ngày 1.8.14 (âm lịch), mất 8.3.43. “Ban đầu thành phố nhất trí đề xuất vì đề nghị này xuất phát từ tinh thần yêu nước truyền thống, nhưng sau đó cân nhắc chuyển sang năm 2015”, vì theo ông Long, có ý kiến của một số người có trách nhiệm nói Hai Bà Trưng khởi nghĩa vào năm 40, sang năm là năm chẵn (1.975 năm) kỷ niệm kết hợp cho đỡ tốn kém. Ngoài ra, trên thực tế với các nhân vật lịch sử, chỉ kỷ niệm ngày hóa, ngày mất, không ai kỷ niệm ngày sinh. Về tính xác thực của ngày sinh Hai Bà Trưng, theo ông Long, “đây là con số từ dã sử, truyền thuyết dân gian nên không thể khẳng định tính xác thực được”.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã lên tiếng về ngày sinh này, cho rằng đó chỉ là huyền sử, không phải sự thật lịch sử; và nên kỷ niệm giá trị cốt lõi: việc có cuộc khởi nghĩa chống xâm lược đầu tiên do phụ nữ lãnh đạo.

 Mai Hà - Trinh Nguyễn

>> Không kỷ niệm sinh nhật 2.000 năm của Hai Bà Trưng
>> Hà Nội tổ chức kỷ niệm sinh nhật Hai Bà Trưng
>> Cận cảnh đền thờ Hai Bà Trưng bị đốt phá
>> Đền thờ Hai Bà Trưng ở Lâm Đồng bị đốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.