Giải mã bí ẩn chất phóng xạ tẩm trong những lá bài

19/08/2014 20:55 GMT+7

(TNO) Sau khi có thông tin Công an Quảng Ninh phát hiện một vụ tàng trữ những bộ bài có chứa chất phóng xạ, Thanh Niên Online đã thâm nhập giới bán thiết bị cờ bạc bịp để tìm hiểu.

(TNO) Sau khi có thông tin Công an Quảng Ninh phát hiện một vụ tàng trữ những bộ bài có chứa chất phóng xạ, Thanh Niên Online đã thâm nhập giới bán thiết bị cờ bạc bịp để tìm hiểu. 

 
Nhiều thiết bị cờ bạc bịp được rao bán công khai trên internet - ảnh: chụp màn hình

PV Thanh Niên Online đã khảo sát qua 5 đầu mối tại TP.HCM thì có 3 chỗ chưa biết đến thiết bị này, hai chỗ khác bảo có hàng và tiết lộ thêm: đây là những quân bài dùng để cắt thành vị (gồm 4 mẫu quân bài cắt nhỏ hình tròn) dành chơi xóc đĩa.

 
Khi bị nhiễm chất phóng xạ trực tiếp qua da, nó sẽ gây hậu quả tai hại cho người nhiễm, như: có thể bị ung thư, bị tác động lên thần kinh gây ảo giác, chóng mặt, không ý thức được. Nếu bị nhiễm từ đường không khí, người hít phải có thể sẽ bị chất phóng xạ tích tụ trong cơ thể gây hậu quả qua thế hệ sau...
Lưu Hạnh Dung, Tổ phó bộ môn hóa, Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Theo tiết lộ của người cung cấp hàng, để phát huy hiệu quả của chất phóng xạ, phải cần thêm một máy dung.Trọn bộ phụ kiện gồm một bộ vị (giá 1 triệu đồng) và một máy dung (4 triệu đồng).

Với tác dụng của chất phóng xạ thông qua máy dung tạo cảm ứng phóng xạ người cầm cái sẽ biết được kết quả chẵn/lẻ của ván xóc đĩa. Mỗi máy dung có thể sử dụng được cho 15 bộ vị.

Theo thông tin trên báo chí, khi phát hiện ra những bộ bài này, cơ quan công an đã mời cơ quan chức năng vào cuộc, bước đầu xác định được, chất phóng xạ ở các quân bài này có mức độ phóng xạ vượt quá 30 lần cho phép, gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường sống.

Tuy vậy, các đầu nậu cho biết, dù biết chất phóng xạ gây hại nhưng dân cờ bạc không hề "ngán" vì cho rằng, các quân bài được cắt thành vị được bỏ vào trong đĩa và chén để xóc, ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp, nên không gây ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe.

Trả lời Thanh Niên Online, thạc sĩ Lương Công Thắng, Tổ trưởng bộ môn hóa, Trường THPT Nhân Việt, Q.Tân Phú, TP.HCM nói: “Việc tẩm chất phóng xạ vào bài chắc chắn vì mục đích chơi bài bịp”.

Cũng theo thạc sĩ Thắng, tùy theo loại chất phóng xạ tẩm vào bài, nó có thể tạo ra các tia phóng xạ anpha (là quá trình một hạt nhân mẹ phóng ra một hạt nhân và biến đổi thành hạt nhân khác), bêta (là quá trình một hạt nhân mẹ phóng ra một êlectron hoặc pôzitrôn và biến đổi thành hạt nhân khác), gamma (là loại phóng xạ đi kèm với các loại phóng xạ anpha, bêta).

 
Bộ thiết bị xóc đĩa sử dụng cảm ứng phóng xạ được rao bán trên mạng internet - Ảnh: chụp màn hình

Theo đó, các tia anpha có thể dễ dàng chặn lại bởi một tờ giấy; tia bêta cần miếng kim loại để chặn. Trong khi đó, dòng tia gamma có khả năng xuyên qua vật chất cao, cần một khối vật chất có mật đồ dày mới chặn lại được.

“Như vậy, nếu chơi xóc đĩa hoặc bất kỳ một loại bài nào đó, các lá bài được tẩm chất phóng xạ sẽ phát ra các tia tương ứng như nêu trên. Và nếu có một thiết bị nhận cảm ứng phóng xạ, người ta sẽ biết lá bài lật úp đó là lá bài gì, hoặc lá chẵn, lá lẻ”, thạc sĩ Thắng nói.

Cũng theo thạc sĩ Thắng, nếu chơi xóc đĩa, người chơi gian có thể tẩm chất phóng xạ phát ra tia anpha và tẩm chất tạo phóng xạ tạo ra tia gamma vào lá lẻ. Như vậy, bộ thiết bị nhận cảm ứng phóng xạ nếu bắt được tia gamma, thì người chơi biết trong đĩa có lá lẻ. Nếu bột thiết bị không bắt được tia phóng xạ, nghĩa là lá chẵn (tia anpha, không thể phát tia phóng xạ xuyên qua bộ đĩa xóc).

Lý giả về hậu quả của các chất phóng xạ có thể gây ra, cô Lưu Hạnh Dung, Tổ phó bộ môn hóa, Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Khi bị nhiễm chất phóng xạ trực tiếp qua da, nó sẽ gây hậu quả tai hại cho người nhiễm, như: có thể bị ung thư, bị tác động lên thần kinh gây ảo giác, chóng mặt, không ý thức được. Nếu bị nhiễm từ đường không khí, người hít phải có thể sẽ bị chất phóng xạ tích tụ trong cơ thể gây hậu quả qua thế hệ sau; sinh con bị tật bẩm sinh, câm điếc... Ngoài ra, các triệu chứng có thể xảy đến với người nhiễm như: buồn nôn, mệt mỏi kèm theo ban đỏ”, cô Dung cho biết.

Minh Luân - Thanh Nam

>> Phá ổ cờ bạc liên tỉnh có cả súng ngắn, tạm giữ 33 người
>> Nạn cờ bạc từ máy bắn cá
>> Không có bậc thang cuối cùng
>> Tụ điểm cờ bạc miệt vườn
>> Trùm cờ bạc… không thể đánh bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.