Nhiều bị hại tố cáo trùm xã hội đen Minh 'Sâm'

19/08/2014 05:25 GMT+7

Ngày 18.8, thiếu tướng Trần Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an), cho biết ngay sau khi băng nhóm tội phạm có tổ chức do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An, cầm đầu bị triệt phá, cơ quan CSĐT đã nhận được đơn tố cáo của nhiều bị hại từng bị băng nhóm này đe dọa, cưỡng đoạt tài sản .

Ngày 18.8, thiếu tướng Trần Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an), cho biết ngay sau khi băng nhóm tội phạm có tổ chức do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An, cầm đầu bị triệt phá, cơ quan CSĐT đã nhận được đơn tố cáo của nhiều bị hại từng bị băng nhóm này đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

 Dàn xe sang của ông trùm Minh "Sâm" đang bị tạm giữ tại cơ quan công an và chiếc xe Maybach 57S do Minh "Sâm" sử dụng có giá gần 20 tỉ đồng (ảnh dưới) - Ảnh: Thái Sơn
Dàn xe sang của ông trùm Minh "Sâm" đang bị tạm giữ tại cơ quan công an và chiếc xe Maybach 57S do Minh "Sâm" sử dụng có giá gần 20 tỉ đồng (ảnh dưới) - 2

Dàn xe sang của ông trùm Minh "Sâm" đang bị tạm giữ tại cơ quan công an và chiếc xe
Maybach 57S do Minh "Sâm" sử dụng có giá gần 20 tỉ đồng (ảnh dưới) - Ảnh: Thái Sơn

Dù chưa đưa ra những con số cụ thể về hành vi cưỡng đoạt tài sản của băng nhóm Minh “Sâm”, nhưng ông Tuấn cho biết bất cứ một xe gỗ nào khi vào chợ gỗ Phù Khê đều phải nộp cho băng nhóm này 1,2 - 2 triệu đồng/xe.

Nếu không sẽ bị băng nhóm này khống chế, đe dọa không thể bán được hàng. Được biết, chợ gỗ Phù Khê là nơi tập trung mua bán các loại gỗ quý như hương, trắc của cả miền Bắc do doanh nghiệp mua về từ nhiều nơi, kể cả nước ngoài. “Cách đây 1 năm, C47 được lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ xác lập chuyên án thì đã phát hiện băng nhóm này thường xuyên khống chế thu tiền các doanh nghiệp, tài xế chở gỗ tại khu chợ này”, ông Tuấn nói và cho biết sau khi băng nhóm Minh “Sâm” bị triệt phá đã nhận được nhiều đơn tố cáo của các bị hại, gồm cả doanh nghiệp địa phương và các tỉnh thành khác.

Sẽ làm rõ dấu hiệu “bảo kê”

Trong quá trình bắt, khám xét khẩn cấp các nghi can trên, ngoài phát hiện 6 khẩu súng và 1 quả lựu đạn, công an đã tạm giữ số lượng tiền mặt và niêm phong khối lượng gỗ lớn tại Công ty TNHH Đại An,

Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh. Hiện C47 đang phối hợp lực lượng kiểm lâm kiểm đếm và kiểm tra nguồn gốc số gỗ này. Ngoài ra, C47 cũng tạm giữ 7 ô tô, trong đó có nhiều chiếc giá trị 4 - 5 tỉ đồng và cả siêu xe Maybach 57S trị giá cả triệu USD mà Minh “Sâm” thường xuyên sử dụng.

Trả lời câu hỏi PV Thanh Niên về việc doanh nghiệp phản ánh nếu không nộp tiền cho băng nhóm Minh “Sâm” thì sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra gây khó dễ, thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn cho biết có nhận được các thông tin nói trên và đang tiếp tục làm rõ.

Trong vụ án này, một trong những vấn đề khiến dư luận băn khoăn là tại sao triệt phá một băng nhóm xã hội đen lại không sử dụng lực lượng cảnh sát địa phương mà là của Bộ và lại là CSĐT tội phạm về ma túy?

Trong buổi thăm C47 nhân 69 năm ngày truyền thống của lực lượng công an nhân dân vào chiều qua, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Vụ Minh “Sâm” giao cho C47 là cũng có lý do, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, uy tín”.

Kiên quyết không để tội phạm lộng hành

Chiều 18.8, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Cục Cảnh sát hình sự (C45), C47, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an).

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cán bộ, chiến sĩ C45 cần phát huy vai trò nòng cốt, chỉ đạo, phối hợp tốt với công an các đơn vị địa phương; tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; tập trung đấu tranh với các hành vi phạm pháp hình sự và tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, kiên quyết không để tình trạng tội phạm lộng hành.

Tại C47, Phó thủ tướng chia sẻ những khó khăn nguy hiểm của lực lượng và đề nghị đơn vị này tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng hải quan, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng kiểm soát chặt chẽ các khu vực biên giới, cửa khẩu; tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, nhất là tại các tuyến và địa bàn trọng điểm như Tây Bắc, Đông Bắc, tuyến hàng không, đường biển, tuyến biên giới..

Thái Sơn

>> Ngắm dàn xe sang của trùm xã hội đen Minh 'Sâm' bị 'nhập kho
>> Bắt khẩn cấp trùm xã hội đen Minh Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.