Cơ sở chế biến lâm sản 'đầu độc' sông Mã

18/08/2014 16:45 GMT+7

Dọc hai bên bờ sông Mã đoạn chạy qua địa phận H.Quan Hóa (Thanh Hóa), nhiều cơ sở chế biến lâm sản xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dọc hai bên bờ sông Mã đoạn chạy qua địa phận H.Quan Hóa (Thanh Hóa), nhiều cơ sở chế biến lâm sản xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Một cơ sở chế biến lâm sản xả nước chưa qua xử lý xuống sông Mã - Ảnh: Ngọc Minh 

Trên địa bàn H.Quan Hóa hiện có 25 cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản, trong đó có 6 xưởng chế biến bột giấy và 19 cơ sở làm tăm, đũa.

Trong quá trình sản xuất, các cơ sở trên đã sử dụng hóa chất độc hại để ngâm ủ, hấp sấy sản phẩm. Sau đó, nguồn nước thải không qua xử lý được xả thẳng xuống sông Mã, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn nước cung cấp cho hàng ngàn ha đất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt của người dân TP.Thanh Hóa cùng các huyện vùng hạ lưu sông Mã.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trịnh Đức Du, Trưởng phòng TN-MT H.Quan Hóa thừa nhận việc các cơ sở chế biến lâm sản xả nước thải ra sông Mã là có thật và các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý hàng loạt cơ sở vi phạm. Chỉ tính từ cuối năm 2013 đến nay, trên địa bàn H.Quan Hóa đã có 4 cơ sở bị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ sản xuất. Hiện các cơ sở chế biến nhỏ lẻ, tự phát không chấp hành quy định, tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông Mã.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tổng rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh các cơ sở chế biến lâm sản gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các cơ sở tại địa bàn giáp với tỉnh Hòa Bình. Sau khi có kết quả kiểm tra, Phòng TN-MT sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị gây ô nhiễm, cũng như phối hợp với UBND H.Mai Châu (Hòa Bình) chấn chỉnh việc sản xuất của các cơ sở chế biến lâm sản ở địa bàn giáp ranh”, ông Du nói.

Ngọc Minh

>> Long An mong muốn đẩy nhanh khu xử lý rác thải
>> Phân loại rác thải tại nguồn ở Hội An
>> Làm đồ chơi từ rác thải
>> Dọn sạch xà bần và rác thải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.