Trung Quốc kiểm toán toàn quốc việc bán đất công

17/08/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc kiểm toán trên toàn quốc việc bán đất công và những thỏa thuận liên quan nhằm điều tra các vụ tham nhũng và trục lợi

(TNO) Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc kiểm toán trên toàn quốc việc bán đất công và những thỏa thuận liên quan nhằm điều tra các vụ tham nhũng và trục lợi, tờ Economic Observer của Trung Quốc đưa tin ngày 16.8.

 Trung Quốc kiểm toán việc bán đất của chính quyền trên cả nước
Một dự án xây dựng ở tỉnh Chiết Giang - Ảnh: Reuters

Tờ báo dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Ủy ban Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra “nghiêm ngặt” về tiền thu được từ việc bán đất, cũng như việc thu hồi, dự trữ và giao đất diễn ra từ năm 2008 đến năm 2013.

Cuộc kiểm toán sẽ được thực hiện trong tuần tới dưới sự giám sát của chính phủ và có thể “tiết lộ hiện tượng trục lợi và tham nhũng ở nhiều khu vực khác nhau”, tờ báo viết.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình đã khiến nhiều quan chức bị điều tra hoặc trừng phạt vì tham nhũng, trong đó có nhiều người liên quan đến ngành địa ốc.

Việc bán đất được xem là một nguồn thu nhập quan trọng đối với các chính quyền địa phương ở Trung Quốc, khi họ mua đất của nông dân với giá tối thiểu và bán lại đất cho các dự án phát triển địa ốc và công nghiệp, dẫn đến các cuộc phản đối của nông dân.

Các chính quyền địa phương đang chật vật thanh toán những khoản nợ chồng chất ước lên đến 17,9 ngàn tỉ nhân dân tệ (2,9 ngàn tỉ USD).

Thu nhập từ việc bán đất của chính quyền đã tăng 45% trong năm 2013 đến mức kỷ lục 4,1 ngàn tỉ, theo Economic Observer.

Ngày càng nhiều thành phố ở Trung Quốc đang nới lỏng kiểm soát địa ốc để sốc dậy một thị trường đang “mất lửa”. Ít nhất 30 chính quyền địa phương đã công khai hay âm thầm nới lỏng những hạn chế trong việc mua nhà trong năm nay, theo dữ liệu của CRIC, một đơn vị của hãng dịch vụ địa ốc E-House China EJ.N.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.