Thói vô lương

17/08/2014 03:24 GMT+7

Ông hàng xóm nhà tôi, một cựu chiến binh, đã phẫn nộ buông lời ngắn gọn như vậy sau khi đọc bản tin trên báo Thanh Niên ra ngày 13.8. Bản tin đó viết về một cơ sở chế biến thực phẩm ở H.Bình Chánh (TP.HCM) chuyên thu gom những phế phẩm động vật, kể cả phổi heo thối, về “phù phép” biến thành khô bò.

Ông hàng xóm nhà tôi, một cựu chiến binh, đã phẫn nộ buông lời ngắn gọn như vậy sau khi đọc bản tin trên báo Thanh Niên ra ngày 13.8. Bản tin đó viết về một cơ sở chế biến thực phẩm ở H.Bình Chánh (TP.HCM) chuyên thu gom những phế phẩm động vật, kể cả phổi heo thối, về “phù phép” biến thành khô bò.

Ác nhất là thứ khô bò có nguồn gốc phổi heo thối ấy được bỏ mối cho nhiều cơ sở để chế biến thành món bánh tráng trộn khoái khẩu bán cho học trò cấp 1, cấp 2.

Trong thời buổi không ít nhà sản xuất, kinh doanh chỉ biết có tiền, vục mặt vào tiền mà chà đạp lên mọi quy tắc, đạo lý thì vụ việc dạng khô bò - phổi heo thối không phải hiếm. Cứ nơi này nơi khác, hôm này hôm khác lại tòi ra một vài vụ, có chung mẫu số, nói như ông hàng xóm nhà tôi, là thói vô lương. Mấy cơ sở ấy, họ cũng là con người, có nhu cầu ăn uống, có gia đình vợ con, thậm chí còn từng được nghe giảng về “nhân nghĩa” nhưng cái cách họ chà đạp vào cuộc sống đã chứng minh rằng trong lòng họ chẳng mảy may có tí xíu chữ “nhân”.  Cứ tưởng tượng cảnh lúc nghỉ giữa giờ hoặc sau buổi tan trường, các học sinh túa ra mấy xe đẩy trước cổng trường mua thứ bánh tráng trộn khô bò - phổi heo thối đó mới thấy họ độc ác đến chừng nào. Trẻ học trò có thú vui ăn quà vặt nhưng sao họ đang tâm chỉ vì lợi nhuận mà nhét chất độc hại vào miệng các em các cháu. Gieo điều ác, liệu họ có bao giờ nghĩ sẽ gặt được cái gì cho chính mình trong tương lai?

Tiếp tay cho hành vi ác độc ấy còn có cả những người vận chuyển, phân phối, buôn bán. Đã rất nhiều vụ xe tải, xe khách chở nội tạng thối, chân gà thối, heo sữa thối… đi tiêu thụ bị phát hiện, ngăn chặn nhưng liệu còn bao nhiêu vụ tương tự như thế đã trót lọt rồi đầu độc, tàn phá sức khỏe con người. Mới nhất là ngày 14.8 cơ quan chức năng bắt giữ được 1,7 tấn mực khô trộn cao su nhập từ Trung Quốc. Không thể chấp nhận lời khai của họ rằng không biết chất lượng hàng hóa như thế nào. Họ thu được đồng tiền tội lỗi, còn cộng đồng phải trả giá bằng sức khỏe suy sụp do xơi phải chất độc.

Điều đáng mừng là bộ máy quản lý nhà nước và cơ quan chức năng đang ngày càng tỏ ra quyết liệt, không khoan nhượng đối với những vi phạm như vậy. Bằng chứng là đội kiểm tra liên ngành vụ “phổi heo thối - khô bò” trên đã lập tức ra quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở này. Dư luận hoan nghênh, với những cố tình vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm cứ phải áp dụng “bàn tay sắt” mà trừng trị chứ không thể du di. Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành, không thể để những kẻ vô nhân chỉ xem đó như lời thoảng qua, như tờ giấy bỏ. Trừng trị đích đáng những kẻ vô nhân bất lương coi thường sức khỏe, tính mạng người dân trong cộng đồng hôm nay cũng là để gìn giữ, nâng cao thể chất giống nòi ngày mai.

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.