Không được lùi bước

17/08/2014 03:21 GMT+7

Đó là lời nhắn nhủ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi gặp gỡ 200 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong ngày 16.8 tại Hà Nội.

Đó là lời nhắn nhủ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi gặp gỡ 200 đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong ngày 16.8 tại Hà Nội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà các đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Ảnh: P.Hậu

Giúp dân thoát nghèo

 

 Nhân dân mình không thua kém ai nhưng muốn bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, biên cương của Tổ quốc thì cách tốt nhất thanh niên có thể góp sức làm sao để phát triển kinh tế hùng mạnh, tiềm lực an ninh quốc phòng được củng cố, tinh thần đoàn kết dân tộc vững chắc

Chủ tịch nước  Trương Tấn Sang

Trong những chia sẻ về thành quả lao động, công tác với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu đều có điểm chung ý chí vượt khó, tinh thần trách nhiệm và cả sự trăn trở để đóng góp cho cộng đồng.

Sinh ra và lớn lên tại H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, chị Liêng Jrang K’Sau là tấm gương làm kinh tế giỏi. Năm 2006, Liêng Jrang K’Sau bắt đầu khởi nghiệp với 30 triệu đồng vốn vay của Đoàn. Nhìn xung quanh thấy dân còn nghèo, Liêng Jrang K’Sau đổ tiền vào trồng cà phê. Ý tưởng này đã giúp 10 gia đình có việc làm, thu nhập khi làm công trên rẫy cà phê của K’Sau. Đi tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật, cây cà phê nhà K’Sau có năng suất cao. Nhờ đó, cô gái người dân tộc Cil này dễ dàng vận động thêm nhiều hộ khác cùng trồng cà phê để có thu nhập cao hơn. Khi đã có nguồn thu ổn định, K’Sau tiếp tục chuyển sang làm mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm. Trong hàng trăm con vật nuôi đang sở hữu, K’Sau nuôi riêng 4 heo nái để lấy con giống. Mỗi lứa heo sinh sản, K’Sau hỗ trợ trực tiếp giống cho các hộ nghèo cùng chăn nuôi. Nhờ đó, K’Sau đã giúp 30 hộ thoát nghèo thành công, có cuộc sống ấm no.

Sau mỗi mùa lũ, nước rút đi để lại ổ trâu, ổ gà, khiến học sinh đi học, người dân đi ngã liên tục. Không đành lòng, Trần Minh Trung, Bí thư Chi đoàn khu Phước Lộc (P.Tân Lộc, Thốt Nốt, Cần Thơ) tình nguyện bỏ tiền túi mua vật liệu, đi vá lại mặt đường. Công việc thầm lặng ấy đã làm giảm bớt nhiều vụ tai nạn giao thông. Nhìn lại gần 4 năm ròng rã đi tìm vá ổ gà, Trung cho biết, đã có thêm sự đồng hành, ủng hộ của người dân và thanh niên địa phương. Cũng từ việc làm này, Trung được vinh danh là Hiệp sĩ giao thông, nhưng quan trọng hơn là P.Tân Lộc giờ đây đã có đội dặm vá đường sau mỗi mùa mưa lũ.

Lan tỏa lối sống đẹp

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng nổi bật lên trong mỗi cá nhân đại biểu là nhân tố đi đầu trong các tầng lớp thanh niên, thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, không sợ gian khổ, hiểm nguy, biết sống có lý tưởng hoài bão và trách nhiệm. Sức mạnh của thanh niên là không cam chịu, đầu hàng trước khó khăn. Chủ tịch nước đề nghị, khi trở về địa phương, đơn vị công tác, các đại biểu tiếp tục phát huy thành tích lao động công tác để cùng nhau lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng.

“Mỗi thanh niên nhận thức rằng, học tập đi liền với làm theo lời Bác là sự tự nguyện, một sự ham muốn, ý thức tự giác theo nhu cầu trong quá trình vận động rèn luyện cá nhân. Đã là thanh niên thì thấy đúng phải bảo vệ, ra sức cùng nhau bảo vệ và thấy cái sai, hành vi tiêu cực cũng phải biết đấu tranh. Đó mới là bản chất nhiệt huyết của tuổi trẻ”, Chủ tịch nước nhắn gửi.

Chủ tịch nước gợi ý, trong thế giới hội nhập, thanh niên phải biết nhìn rộng ra bên ngoài, đến những chân trời xa hơn để cùng nhau đưa đất nước phát triển. Nhưng nếu năng suất lao động kém, chất lượng sản phẩm kém như hiện nay thì không thể cạnh tranh được. Thanh niên không được lùi bước, phải bắt tay hành động, làm sao để cuộc sống người dân sung túc, tiến bộ, văn minh hơn. “Nhân dân mình không thua kém ai nhưng muốn bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, biên cương của Tổ quốc thì cách tốt nhất thanh niên có thể góp sức làm sao để phát triển kinh tế hùng mạnh, tiềm lực an ninh quốc phòng được củng cố, tinh thần đoàn kết dân tộc vững chắc”, Chủ tịch nước đúc kết.

P.H

>> Triển lãm 'Tuổi trẻ làm theo lời Bác
>> Đẩy mạnh học tập, làm theo lời Bác trong toàn quân
>> Tường thuật trực tuyến: Tuổi trẻ làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích
>> Ngày hội CB-NV Thành đoàn học tập và làm theo lời Bác
>> Tuyên dương 30 thanh niên tiên tiến làm theo lời bác
>> Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
>> Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.