Bộ Nông nghiệp 'nói không' với đề nghị nhập tàu cá 'quá tuổi'

17/08/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản khẳng định, nhiều tàu cũ do Công ty CP tập đoàn thủy sản Trí Việt đề xuất mua không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam.

(TNO) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản khẳng định nhiều tàu cá vỏ thép do Công ty CP tập đoàn thủy sản Trí Việt đề xuất mua không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam.

>> Giảm giá cho ngư dân đóng tàu sắt
>> Ngư dân được vay vốn đóng tàu lãi suất 1%/năm 

Bộ Nông nghiệp từ chối doanh nghiệp thủy sản nhập tàu cá “quá tuổi”
Nhiều tàu cá cũ của nước ngoài không đủ điều kiện để nhập về - Ảnh: Đình Sơn

Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, văn bản nói trên do Thứ trưởng Vũ Văn Tám ký, phản hồi kiến nghị của Công ty CP tập đoàn thủy sản Trí Việt xin nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng 15 năm để thành lập các đội đánh bắt xa bờ. Kiến nghị này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận từ ngày 9.7.

Theo công văn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật cho thấy, có 13/14 tàu do doanh nghiệp đề xuất có tuổi tàu trên 15 năm, 1 tàu trên 12 năm. Trong số đó, có nhiều tàu đã đóng từ năm 1978, 1982 đến nay đã trên 30 năm hoạt động là không đủ điều kiện nhập khẩu.

Theo quy định của Chính phủ, tàu cá nhập khẩu phải là loại tàu vỏ thép, công suất máy chính từ 400 CV trở lên, có nguồn gốc rõ ràng. Tàu được nhập về không quá 8 tuổi, tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu. Máy chính của tàu, tính từ năm sản xuất đến thời điểm nhập khẩu không quá 2 năm so với tuổi tàu, áp dụng với tàu cá đã qua sử dụng.

Bộ Nông nghiệp cũng khẳng định trường hợp áp dụng Nghị định số 29/2009/NĐ-CP ngày 26.3.2009 của Chính phủ về đăng ký mua bán tàu biển theo quy định được quy định tại điều 9: Giới hạn tuổi tàu biển đăng ký lần đầu tại Việt Nam, tuổi tàu biển đã qua sử dụng phải có tuổi tàu tình từ năm đóng không quá 15 năm đối với loại tàu biển, thì việc nhập khẩu của Công ty cổ phần tập đoàn Trí Việt cũng không đáp ứng các quy định hiện hành.

Cũng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài trường hợp của công ty Trí Việt thì đề xuất nhập 100 tàu cá sản xuất từ năm 1985 của Công ty Đức Khải nhiều khả năng sẽ không được chấp thuận vì không đủ điều kiện quy định.

Hoàng Phan

>> Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa
>> Tàu cá hỏng máy khi đang đưa ngư dân bị nạn về bờ
>> Ngư dân trắng tay vì cháy tàu cá
>> Tàu cá Bình Thuận bị chìm, một thuyền viên mất tích
>> Lai dắt tàu cá cùng 7 ngư dân bị nạn vào bờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.