Người Việt 'sống' với smartphone

17/08/2014 03:00 GMT+7

Trên 25 triệu điện thoại thông minh đã được tiêu thụ ở VN, và trên 24 triệu thuê bao 3G đã góp phần thúc đẩy thị trường quảng cáo trên di động (mobile ads) ở VN thêm sinh động. Bên cạnh đó, những khái niệm mới trên di động như đọc tin tức, mua sắm... đang dần thay đổi các thói quen truyền thống.


Ca sĩ Phạm Anh Khoa xem clip trên báo in Thanh Niên bằng smartphone  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Để thêm thông tin về sự chuyển mình của công nghệ đang thay đổi thói quen người dùng cũng như nhà kinh doanh, Thanh Niên có cuộc phỏng vấn ông James McClure, Giám đốc các thị trường mới nổi tại khu vực Nam và Đông Nam Á, quản lý hoạt động kinh doanh của Google tại các nước trong khu vực.

Ông có thể cho biết vài thông tin về thị trường quảng cáo trên di động hiện nay trong khu vực Đông Nam Á?


Ứng dụng đọc báo cho trẻ em của Tokyo Shimbun, khi trẻ soi màn hình vào trang báo, phiên bản dễ đọc của bản tin sẽ hiện ra - Ảnh: Tokyo Shimbun

Việc truy cập internet qua thiết bị di động đang gia tăng và châu Á đang dẫn đầu lĩnh vực này. Chúng tôi nhìn nhận Đông Nam Á là thị trường lớn, nơi mà người dùng sẽ truy cập internet qua thiết bị di động nhiều hơn máy tính bàn. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn tiếp cận với khách hàng của mình tốt hơn, họ cần phải mở rộng sang kênh di động.

 

 
Ông James McClure - Ảnh: do nhân vật cung cấp

Ông James McClure từng là tư vấn chiến lược Arthur D. Little trong lĩnh vực công nghệ của các thị trường mới nổi tại Đông Âu, Trung Đông và châu Á. Tới nay, ông đã làm việc tại Google hơn 6 năm. Ông tốt nghiệp thạc sĩ toán học tại Đại học Warwick, Anh.

Thị trường quảng cáo trên di động ở VN đã thực sự bắt nhịp với các nước trong khu vực?

Thị trường quảng cáo trên di động ở VN đã bắt nhịp với các nước trong khu vực, nơi mà người dùng bắt đầu di chuyển sang khái niệm “mobile first”, khi dùng thiết bị di động để tiếp cận thông tin trước tiên. Theo nghiên cứu cho thấy điện thoại thông minh đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người Việt với 3/10 người dùng di động ở thành thị VN sở hữu điện thoại thông minh.

Theo nghiên cứu của Millward Brown trong “AdReaction: Marketing in a multiscreen world” (tạm dịch: Phản ứng với quảng cáo: Marketing trong thế giới đa màn hình), người Việt thường dành 168 phút trong ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh, hơn cả Nhật và Hàn Quốc.

Ngoài ra, còn có một số thông tin thú vị về thói quen dùng điện thoại thông minh của người Việt, theo IPSOS, tỷ lệ sử dụng điện thoại mỗi ngày của người Việt trên 95%, trong khi ở Singapore là 93% và Malaysia 88%, hay trên 96% người Việt thường sử dụng điện thoại thông minh khi ở nhà, 91% thường “săm soi” điện thoại của mình ở nơi làm việc trong khi chỉ 75,5% dùng khi đi mua sắm và trên 74% dùng điện thoại khi di chuyển.

Ưu thế của mobile marketing ở VN mà các cơ quan truyền thông cũng như các doanh nghiệp nên tận dụng để khai thác?

Rõ ràng mobile khẳng định rất mạnh mẽ sự phát triển kỹ thuật số của VN, dù có khác biệt nhỏ trong việc sử dụng thiết bị di động của người Việt so với các thị trường như Singapore, Nhật, và Hàn Quốc. Ví dụ, gần 50% người Việt dùng điện thoại thông minh để xem video trên thiết bị của họ so với 43% ở Hàn Quốc, 40% ở Singapore và dưới 20% ở Nhật. Bên cạnh đó, gần 80% người dùng điện thoại thông minh ở VN tìm kiếm thông tin trên di động mỗi ngày, cao hơn Nhật (69%), Singapore (67%) và Hàn Quốc (72%).

 

Người Việt thường dành 168 phút trong ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh, hơn cả Nhật và Hàn Quốc

Với việc sở hữu điện thoại thông minh ngày càng tăng, điều này có nghĩa không có doanh nghiệp nào ở VN sẽ không chịu sự ảnh hưởng bởi sự gia tăng của xu hướng này. Lớn hay nhỏ, toàn cầu hay trong một quốc gia, địa phương, tất cả đều bị ảnh hưởng và đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển cơ hội kinh doanh ra bên ngoài lãnh thổ VN.

Ông có thể dự đoán sự tăng trưởng của thị trường quảng cáo trên di động ở VN trong thời gian tới so với các nước trong khu vực?

Chúng tôi có thể nhìn thấy việc thâm nhập vào thị trường của di động ngày càng tăng và xu hướng này sẽ tiếp tục.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

Nội dung ẩn sống động

Tại Singapore, tờ báo tiếng Anh nổi tiếng Straits Times đã đưa ứng dụng xem những nội dung ẩn sống động vào báo in từ tháng 5.2012. Nội dung ẩn có thể là những đoạn video clip, website, thông tin liên lạc, thông tin tiếp thị và giảm giá, các mẫu đơn... được tích hợp vào một bộ mã vạch 2-D có tên gọi “mã phản ứng nhanh QR” (Quick Response code). Bộ mã này có dạng một hình vuông in trên báo in bên cạnh bài báo có hình ảnh động kèm theo. Độc giả tải ứng dụng đọc QR code về điện thoại thông minh của mình, khi cần xem hình ảnh kèm bài báo, chỉ cần mở ứng dụng và hướng camera điện thoại vào bộ mã, lập tức hình ảnh, video clip, website... đi kèm sẽ xuất hiện.

Straits Times cũng khai thác QR code trong quảng cáo, đặc biệt là các mẫu quảng cáo căn hộ chung cư kèm video clip sinh động, quảng cáo tuyển dụng, quảng cáo về các khóa học... kèm nguyên website và hình ảnh của doanh nghiệp, nhà trường...

Không chỉ Straits Times, nhiều tờ báo, tạp chí khác ở đảo quốc sư tử cũng sử dụng rộng rãi ứng dụng QR code. Tờ báo tiếng Anh miễn phí Today của tập đoàn truyền hình MediaCorp cũng đưa hình ảnh sinh động lên báo dưới dạng QR code. Thậm chí, nhiều doanh nhân, huyên gia ở Singapore cũng đưa thêm thông tin cá nhân, website... của mình vào danh thiếp dưới dạng QR code.

 
Mã QR tích hợp những hình ảnh, video sống động được ứng dụng rộng rãi trong quảng cáo trên báo in ở Singapore - Ảnh: Thục Minh

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Phan Công - Tú Quỳnh
(thực hiện)

>> Motorola chuẩn bị công bố smartphone Moto X+1
>> Samsung trình làng smartphone viền kim loại
>> Pin trên smartphone sẽ được tăng thời lượng lên gấp đôi
>> Smartphone Windows Phone 8.1 nhẹ nhất thế giới
>> Google nhắm đến smartphone giá dưới 100 USD
>> Nhiều mẫu smartphone giảm giá mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.