Nga - Đức bàn thảo biện pháp hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine

16/08/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một buổi điện đàm vào ngày 15.8, bàn thảo các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine.

Đoàn xe bọc thép chở quân của Nga ở trị trấn Kamensk-Shakhtinsky, gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters
Đoàn xe bọc thép chở quân của Nga ở trị trấn Kamensk-Shakhtinsky, gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel bày tỏ quan ngại của bà về tình hình Ukraine và đề nghị ông Putin giúp làm giảm leo thang căng thẳng, cụ thể là ngừng chuyển vũ khí, cố vấn quân và lực lượng có vũ trang đến Ukraine, Reuters dẫn lời ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức cho biết.

Bà Merkel cũng bày tỏ kỳ vọng rằng đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga sẽ sớm đến được nơi cần đến để giúp đỡ người Ukraine, cũng theo ông Seibert.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), Tổng thống Putin đã thông báo cho bà Merkel biết về việc hợp tác giữa Nga và Hội Chữ thập đỏ trong nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15.8 cũng đã bác bỏ thông tin từ chính quyền Ukraine cho rằng quân đội Ukraine đã nã pháo tiêu diệt các xe bọc thép chở quân của Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine.

Ngoại trưởng các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp dự kiến sẽ có cuộc họp về tình hình Ukraine tại thủ đô Berlin trong ngày 16.8.

Mỹ ngày 15.8 cho biết, Washington không thể xác nhận thông tin quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt các xe bọc thép chở quân của Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine, nhưng cảnh báo bất kỳ hành động can thiệp nào của Nga vào Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev là không thể chấp nhận được.

Liên minh châu u (EU) ngày 15.8 tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine đều là vi phạm luật pháp quốc tế.

Chính quyền Ukraine, NATO và các nước phương Tây từng lên tiếng lo ngại Nga sẽ lấy cớ thực hiện sứ mạng nhân đạo để can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine, cho rằng Moscow dàn 40.000 quân dọc biên giới với Ukraine.

Nga lại cho rằng lực lượng binh sĩ nước này chỉ tập trận và không hề có kế hoạch can thiệp quân sự vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ kinh phí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy, trên 2.000 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng bốn tháng qua, kể từ khi phe ly khai được cho là thân Nga chiếm được khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Mỹ cảnh báo Nga không được can thiệp vào Ukraine
>> Ukraine tiêu diệt đoàn xe bọc thép của Nga
>> Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine
>> EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế
>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.