Ăn gì sau khi cai thuốc lá ?

17/08/2014 03:00 GMT+7

Sau khi quyết tâm cai thuốc thì chế độ ăn uống có thể giúp hạn chế và vượt qua sự khó chịu ban đầu.

 
Bữa sáng giàu dinh dưỡng rất có lợi cho người đang cai thuốc lá - Ảnh: Shutterstock

Bạn có thể thay những cữ cà phê thường xuyên (kèm theo việc hút thuốc) bằng các loại thức uống nóng khác, như trà gừng hay trà mật ong chẳng hạn, cũng đủ tỉnh táo suốt buổi sáng. Trong ngày, chúng ta có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ, để dùng các loại thức uống thảo dược mang tính thư giãn và hỗ trợ, xoa dịu thần kinh, giúp từ bỏ cơn thèm thuốc lá hoặc rượu bia.

Thực phẩm giúp chuyển hóa. Chúng ta biết rằng từ bỏ thuốc lá có thể chịu vài tác dụng phụ như rối loạn chuyển hóa ruột. Để kích thích hoạt động của ruột, nên hành động ngay khi thức dậy và bụng còn đói: ăn một trái kiwi hay dùng nước ép mận, hoặc nhai vài hạt lanh đã ngâm nở trước đó.

Thuốc lá kích thích điều tiết noradrenalin, một neuron giúp truyền dòng thần kinh, tăng nhịp tim. Người cai thuốc lá thường có cảm giác gặp khó khăn và não hoạt động chậm lại. Để cải thiện tình trạng, chúng ta nên có bữa ăn sáng cung cấp đủ protein giàu tyrosin - một a xít amin tiền dopamin thiết yếu giúp cho tính khí vui vẻ. Trong thực đơn nên có 1 - 2 trứng gà, giăm bông, hoặc thịt nạc. Ngoài ra cũng nên dùng hạt bí, hạt hạnh nhân, chuối, mè, chế phẩm từ sữa và đậu nành.

Thông thường, người cai thuốc lá có khuynh hướng thèm ngọt nên dễ tăng cân. Chế độ ăn hợp lý gồm tinh bột và protein, tăng cường chất xơ hòa tan và không hòa tan, cộng với vận động thể lực sẽ giúp ổn định trọng lượng cơ thể trong và sau khi cai thuốc. 

Minh Quân

>> Cai thuốc lá giảm nguy cơ bệnh tim
>> Cai thuốc lá kiểu Thổ
>> Nghi án cài thuốc nổ tự sát cùng người yêu cũ
>> Đi bộ hàng ngày giúp teen dễ cai thuốc lá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.