Trùm chợ gỗ núp bóng trưởng thôn

15/08/2014 03:05 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an hôm qua đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng liên quan đến Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (cùng có trụ sở tại TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Trùm chợ gỗ núp bóng trưởng thôn
Trưởng thôn Hưng “sóc”, từng được coi như tấm gương giang hồ gác kiếm hoàn lương - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong 9 người đang bị tạm giữ hình sự, ngoài ông trùm Nguyễn Ngọc Minh (còn gọi là Minh Sâm), Giám đốc Công ty TNHH Đại An, còn có Nguyễn Thanh Hưng (còn gọi là Hưng “sóc”), Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng. Hưng “sóc” được xem là cánh tay phải của Minh Sâm. Ở địa phương, Hưng “sóc” còn là trưởng thôn Phù Khê Thượng thuộc xã Phù Khê, TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Vị trưởng thôn này khét tiếng không chỉ vì cưỡi siêu xe Bentley mà còn có quá khứ lẫy lừng vào tù ra khám và không ít lần được xưng tụng như một tấm gương giang hồ gác kiếm hoàn lương. Hưng “sóc” không ít lần thổ lộ với báo chí về quá khứ lẫy lừng của mình. Theo đó, năm 1973, Hưng bị TAND Hà Nội xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ra tù được thời gian ngắn đến năm 1975, Hưng bị bắt lại và bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) kết án 10 năm tù về tội trộm cắp. Năm 1984, Hưng được ra tù và đến năm 1985 tiếp tục bị bắt và bị TAND tỉnh Thái Nguyên xử 10 năm tù giam cũng về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù Hưng “sóc” lập doanh nghiệp tư nhân và cùng Minh Sâm nhanh chóng biến xã Phù Khê thành trung tâm buôn bán gỗ quý lớn nhất phía bắc, thay cho làng Đồng Kỵ thuộc P.Đồng Quang, TX.Từ Sơn trước đây.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngoài điều hành các công ty, Minh Sâm và Hưng “sóc” có vai trò đặc biệt trong hoạt động chợ gỗ Phù Khê. Đây là khu chợ rất đặc biệt vì chỉ bày bán duy nhất một loại hàng hóa là gỗ quý. Chợ gỗ Phù Khê có diện tích hơn 10.000 m2 với hàng trăm gian hàng từ nhiều năm nay được coi là “vựa” gỗ hương, trắc cùng nhiều loại gỗ quý khác được thương lái thu gom từ nhiều nơi, kể cả nước ngoài mang về đây để mua bán trao đổi và xuất khẩu. Mặc dù các gian hàng tại chợ gỗ Phù Khê được cho các doanh nghiệp về gỗ thuê để làm địa điểm trao đổi mua bán gỗ nhưng thực chất mọi hoạt động tại các gian hàng chỉ được diễn ra khi được sự đồng ý của Minh Sâm hoặc Hưng “sóc”. Đây cũng được xem là nguồn thu lớn của Minh Sâm và Hưng “sóc”.

Nếu hằng ngày đi làm và đi chơi, Minh Sâm ngự trên ô tô siêu sang Rolls-Royce Phantom thì vị trưởng thôn Phù Khê Thượng cũng không kém khi cưỡi ô tô Bentley. Cả hai ông trùm này cũng tỏ ra hào phóng khi chi hàng tỉ đồng để đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại nhiều địa phương và được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.