Đình bản báo Trí Thức Trẻ vì bài viết về 'gái miền Tây': Thích đáng hay nặng tay?

15/08/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Quyết định đình bản báo điện tử Trí Thức Trẻ trong 3 tháng, vì sai phạm cho đăng bài viết Gái miền Tây và 3 chữ 'N' nổi danh thiên hạ, của Bộ Thông tin và Truyền thông đang là đề tài tranh luận 'hot' trên cộng đồng mạng vào chiều nay 15.8.

(TNO) Quyết định đình bản báo điện tử Trí Thức Trẻ trong 3 tháng, vì sai phạm cho đăng bài viết Gái miền Tây và 3 chữ "N" nổi danh thiên hạ, của Bộ Thông tin và Truyền thông đang là đề tài tranh luận "hot" trên cộng đồng mạng vào chiều nay 15.8.

 

Ngay khi bài viết Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ xuất hiện trên báo điện tử Trí Thức Trẻ ngày 12.8, dư luận đã dậy sóng. Nội dung bài viết là tâm sự của một chàng trai tự xưng là “dân Bắc”, bằng kinh nghiệm từng yêu một cô gái miền Tây đã đưa ra kết luận các cô gái miền Tây được xa gần biết đến nhờ ba chữ “N” tức: “Ngon, Ngoan và Ngu”.

Rất nhiều bạn đọc sau khi thấy bài viết này đã phản ứng gay gắt, cho rằng nội bài viết dung miệt thị phụ nữ miền Tây, đả kích vùng miền. Không chỉ bức xúc, cộng đồng mạng đã có nhiều bình luận bày tỏ sự mong mỏi cơ quan quản lý phải xử phạt nghiêm khắc tờ báo Trí Thức Trẻ đã cho đăng tải bài viết này.

Quyết định của Bộ Thông tin Truyền thông đã được rất nhiều người hưởng ứng. Độc giả Nguyễn Văn Dũng bình luận: “Hoan nghênh quyết định nhanh chóng, chính xác của Bộ. Phải thế này mới được, một bài viết hành văn phản cảm và xúc phạm mang tính vùng miền ghê gớm, ủng hộ án phạt”.

Nickname Trương Quốc Phong cho rằng án phạt dành cho báo Trí Thức Trẻ là bài học cho những cách “làm báo lá cải”: “Nói gì nói, viết gì viết, viết ẩu, viết bậy chửi bới, nhục mạ nghệ sĩ hay người khác để câu view thì hãy coi chừng. Mình nghĩ ai cũng có quyền bảo vệ mình trước truyền thông và khuyến khích mọi người nên ý thức mình về quyền đó để chống lại những người hay làm càn. Cái gì đúng thì được hoan nghênh, sai phải xử thôi”.

 
Ảnh chụp bài viết gây bức xúc dư luận đăng trên Trí Thức Trẻ - Ảnh: Website Bộ Thông tin Truyền thông

Nickname Ngọc Tuyền viết trên Facebook: “Báo Trí Thức Trẻ cần phải nhanh chóng đăng tải bài xin lỗi toàn thể nhân dân miền Tây vì sự nhục mạ nói riêng và sự chia rẽ vùng miền nói chung. Tờ báo này nên đóng cửa suy nghĩ lại nghề nghiệp mình đang làm. Làm báo mà cho đăng những bài mất đạo đức nghề nghiệp thì không ổn đâu”.

 

Cũng theo ý kiến của nhiều cư dân mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông không chỉ cần xử phạt báo điện tử Trí Thức Trẻ mà còn cần xử phạt cả những trang thông tin điện tử, báo điện tử đã đăng tải lại bài viết Gái miền Tây và 3 chữ ‘N’ nổi danh thiên hạ, vì tội góp phần lan truyền những thông tin miệt thị vùng miền như thế.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng có những ý kiến cho rằng việc Bộ đình bản báo Trí Thức Trẻ là hơi “nặng tay”.

Nickname Jan87 viết: “Biết là báo sai nhưng mình không ủng hộ phạt đình bản. Xin được giấy phép đâu phải dễ mà chỉ vì một bài viết đã bị đình bản? Sai phạm ở điểm nào thì phạt theo luật. Ngay cả những độc giả miền Tây cảm thấy bài viết không chính xác cũng có thể kiện báo. Nhưng đình bản là quá nặng tay”.

Chia sẻ trên một diễn đàn lớn về báo chí ở Việt Nam hiện nay, một thành viên đã đặt vấn đề rằng phải chăng có sự "hợp thức hóa" về nguồn dẫn tin bài từ một tờ báo cho các trang thông tin điện tử đầy rẫy hiện nay.

Thanh Niên Online xin lược trích một số đoạn của thành viên này: "Sau khi Zing lên báo điện tử, một số người thắc mắc, tại sao Soha (và aFamily, CafeF...) không lên báo điện tử cho bằng bạn bằng bè? Sao 24h không lên báo điện tử cho "nâng tầm" thông tin?... Lý do là bởi những trang này cần phải có nguồn chứ không tự xuất bản được vì không phải là cơ quan báo chí. Việc các trang này không muốn trở thành 1 tờ báo điện tử (dù có thể làm được điều đó bằng nhiều cách khác nhau) là vì muốn giữ an toàn cho mình. Mọi nội dung xuất bản trên các trang này đều được đăng một bản trên trang nguồn để hợp thức hóa...".

Ngày 15.8, Bộ Thông tin Truyền thông ra quyết định số 1171/QĐ-BTTTT đình bản 3 tháng đối với báo điện tử Trí Thức Trẻ vì liên quan đến bài viết Gái miền Tây và 3 chữ "N" nổi danh thiên hạ. Sau thời gian đình chỉ tạm thời, Bộ sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục hoạt động của báo điện tử Trí Thức Trẻ trên cơ sở các quy định của pháp luật về báo chí.

Linh San

>> Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị đình bản vì bài viết 'Gái miền Tây và 3 chữ 'N' nổi danh thiên hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.