Cá đổng quéo

16/08/2014 03:15 GMT+7

Miền Trung vào những ngày hè, trời nắng chói chang, thêm vào đó là những cơn gió hầm hập khiến ai cũng uể oải, vì vậy các bà nội trợ thường đưa vào mâm cơm những món canh mát ruột để hạ bớt sự oi ả.

 Cá đổng quéo d
Ảnh: Hòa Nhơn

Nhờ sự ưu đãi của biển cả, cá mắm ở miền Trung luôn đa dạng và phong phú giúp các mẹ, các chị dễ dàng chế biến nhiều món ăn đơn giản và tiện lợi. Những trưa hè đổ lửa, chỉ cần nhìn vào mâm cơm thấy sóng sánh tô canh cá, cảm giác oi bức dường như lắng xuống rất nhiều.

Các loại cá dùng nấu canh thường là cá liệt, cá đổng quéo, cá thu, cá ngân, cá nục, cá hồng, cá bã trầu, cá ngát... Mỗi loại cá làm nên hương vị khác nhau cho món canh, nhưng cá đổng quéo nấu ngót là món canh phổ biến được nhiều người ưa thích.

Tầm tháng tư đến tháng bảy, chợ đầy ắp cá tươi nên không khó để tìm thấy những rổ cá đổng quéo nằm la liệt khắp nơi. Canh cá đổng quéo dễ nấu, chế biến rất nhanh. Nấu ngót chỉ đơn giản với thơm, cà chua. Cá mua về rửa sạch để ráo.

Bắc nồi nước lên bếp, chờ sôi, cho cá vào chờ chín; cắt thơm, cà cho vào, nêm nếm vừa ăn, rắc hành ngò vào là xong. Với cách nấu này, canh múc ra nước rất trong, những miếng thơm, cà chua gần như nguyên vẹn và làm dậy lên hương vị đặc trưng của cá đổng quéo.

Nếu cầu kỳ hơn một chút, cho ít dầu vào xoong, khử hành thơm, bỏ cà chua vào xào cho ra màu hồng rồi đổ nước vào. Chờ nước sôi, cho cá và thơm vào nấu một lúc rồi nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp. Chế biến cách này nước canh có lớp màu vàng trên mặt, nhưng vị ngọt của canh không đạt độ thanh tao như cách nấu ở trên do có mùi dầu.

Canh cá đổng quéo phải ăn kèm theo rau sống hoặc dưa giá và một chén mắm “zin” dằm ớt thật cay mới ngon. Cá gắp ra đĩa, khi ăn dẽ phần nạc chấm vào nước mắm và chậm rãi thưởng thức như tận hưởng từng chút hương vị biển cả quê nhà. Nếu không muốn dùng canh cá đổng quéo với cơm, có thể ăn với bún tươi, một cách chọn lựa phổ biến của người dân miền biển.

Hòa Nhơn

>> Ngọt vị cá liệt ngang
>> Canh cá liệt bầu
>> Canh cá liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.